ผญา คติสอนใจประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2567:: อ่านผญา 
เห็นว่ากองฝอยน้อยอย่ากลอยใจฟ้าวนั่ง ลางเทื่องูอยู่ลี้ในหั้นสิตอดตาย แปลว่า เห็นว่าเป็นกองใบไม้แห้ง อย่าวางใจรีบนั่ง บางทีอาจมีงูแอบอยู่ จะโดนกัดได้ หมายถึง ควรไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ละเอียด รอบคอบ


  ล็อกอินเข้าระบบ  
ชื่อ ::
รหัสผ่าน::
*จำสถานะ
 
  วิถีชีวิตชาวอีสาน  
       ดินแดนอีสาน มีวัฒนธรรม ประเพณี เฉพาะตน มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่เรียบง่าย ท่ามกลางความแร้นแค้น ชาวอีสาน มีความเป็นอยู่เช่นไร ใช้ชีวิตอยู่เช่นไร สร้างศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีเช่นไรขึ้นมา

     แต่ละจังหวัด แต่ละสถานที่ อาจมีวิถีชิวิต ความเป็นอยู่ ที่แตกต่าง ตามลักษณะพื้นที่ หรือธรรมชาิติที่มีอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมด ล้วนคือวิถีชิวิตแห่งชาวอีสาน

     เชิญทุกๆท่าน ร่วมเขียนบทความ เรื่องสั้น เล่าวิถีชิวิต ความเป็นอยู่แห่งชาวอีสาน ได้แล้วครับ...



กระทู้ธรรมดา... มีข้อความโพสต์ใหม่

  หน้า: 1 2 3 ตอบกระทู้  
  โพสต์โดย   มีขนมอะไรบ้าง ที่เป็นขนมท้องถิ่นของคนอีสานคนลาว  
  ปิ่นลม    คห.ที่21)  
  เซียน

ภูมิลำเนา : สกลนคร
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 16 มี.ค. 2553
รวมโพสต์ : 2,213
ให้สาธุการ : 180
รับสาธุการ : 4,927,210
รวม: 4,927,390 สาธุการ

 
คุณป้าหน่อย:
แล้วชาติ กับแล้วพร้อมบาตร คือกันบ่อ อาว
เคยฮู้ยินดู๋เอาฮ้าย จั๊กว่า แปลว่าแนวได๋  ป้าหน่อยฮู้แต่ว่า บ่อมีทางเป็นไปได้ พะนะ




แล้วซาติ  แปลว่า  อิมพอสซิเบิล  หรือ เป็นไปไม่ได้ และไม่มีทางเป็น  รอจนตายก็ไม่เกิดผล
แล้วพ้อม   แปลว่า  หมดโอกาสแล้ว   หากจะสมหวังต้องรอโอกาสหน้า ( ยังมีทางเป็นไปได้ )

ทั้งสองวลี  ใช้เติมเต็ม ประโยค ค่อนขอด หรือเหน็บแนม เปรียบเทียบ ครับป้าหน่อย

ส่วนประโยคที่ว่า ควาย เป็นสัตว์กินเนื้อมาก่อน แล้ว วิวัฒน์ ฯ มากินหญ้าในภายหลัง
คือ คำอนุมานว่า  คนที่ขอบกินเนื้อดิบ ๆ เช่น ลาบ ก้อย ซกเล็ก  เป็นควาย

ไม่โกรธ และ ไม่รังเกียจ  เพราะควาย มีบุญคุณต่อผม
ควาย เป็นทั้ง เพื่อน และสัตว์ที่มีบุญคุณ ต่อชาวนา
ผมเคย ร้องไห้ เพราะพ่อขายควาย  คิดถึงมันจนถึงปัจจุบัน
ผมเคยเป็น หิดควาย  เพราะขี่ควายตากฝน  ผมเคยเล่นขี้ควาย ตอนทำลานข้าว
ควายทำให้ผมมีการศึกษา  มีข้าวกิน  มีความเป็น "คน"  
สัตว์ที่ผมเสียน้ำตาให้มันมากที่สุด คือควาย
ควายนั้นมันไม่โง่    ควาย  จึงไม่ใช่คำด่า (สำหรับผม )  
ขอสดุดี ควาย   ผู้ให้ความเป็น คน  มีพอกพูน   เอวัง

 
 
สาธุการบทความนี้ : 394 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  19 ส.ค. 2555 เวลา 13:48:46  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ป้าหน่อย    คห.ที่22)  
  เซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 05 ธ.ค. 2552
รวมโพสต์ : 2,169
ให้สาธุการ : 3,415
รับสาธุการ : 4,642,380
รวม: 4,645,795 สาธุการ

 
คุณปิ่นลม:
คุณป้าหน่อย:
แล้วชาติ กับแล้วพร้อมบาตร คือกันบ่อ อาว
เคยฮู้ยินดู๋เอาฮ้าย จั๊กว่า แปลว่าแนวได๋  ป้าหน่อยฮู้แต่ว่า บ่อมีทางเป็นไปได้ พะนะ




แล้วซาติ  แปลว่า  อิมพอสซิเบิล  หรือ เป็นไปไม่ได้ และไม่มีทางเป็น  รอจนตายก็ไม่เกิดผล
แล้วพ้อม   แปลว่า  หมดโอกาสแล้ว   หากจะสมหวังต้องรอโอกาสหน้า ( ยังมีทางเป็นไปได้ )

ทั้งสองวลี  ใช้เติมเต็ม ประโยค ค่อนขอด หรือเหน็บแนม เปรียบเทียบ ครับป้าหน่อย

ส่วนประโยคที่ว่า ควาย เป็นสัตว์กินเนื้อมาก่อน แล้ว วิวัฒน์ ฯ มากินหญ้าในภายหลัง
คือ คำอนุมานว่า  คนที่ขอบกินเนื้อดิบ ๆ เช่น ลาบ ก้อย ซกเล็ก  เป็นควาย

ไม่โกรธ และ ไม่รังเกียจ  เพราะควาย มีบุญคุณต่อผม
ควาย เป็นทั้ง เพื่อน และสัตว์ที่มีบุญคุณ ต่อชาวนา
ผมเคย ร้องไห้ เพราะพ่อขายควาย  คิดถึงมันจนถึงปัจจุบัน
ผมเคยเป็น หิดควาย  เพราะขี่ควายตากฝน  ผมเคยเล่นขี้ควาย ตอนทำลานข้าว
ควายทำให้ผมมีการศึกษา  มีข้าวกิน  มีความเป็น "คน"  
สัตว์ที่ผมเสียน้ำตาให้มันมากที่สุด คือควาย
ควายนั้นมันไม่โง่    ควาย  จึงไม่ใช่คำด่า (สำหรับผม )  
ขอสดุดี ควาย   ผู้ให้ความเป็น คน  มีพอกพูน   เอวัง
  

แจ้งวาบ แล้วล่ะ มหาเซียน ขอบคุณ ที่มาไข ข้อสงสัย
เว้าพื้นควาย ป้าหน่อยกะเห็น เป้นแนวเดียวกันทุกประการ
แฮงน้อย ปัญญาบ่อมี  แบบป้า มีสิไถนาแล้ว ได้กินข้าวย้อน คั่นบ่อมีควาย หล่าเอย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 342 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  19 ส.ค. 2555 เวลา 14:33:02  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ต้องแล่ง    คห.ที่23)  
  ยอดปรมาจารย์

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด + ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 17 มี.ค. 2553
รวมโพสต์ : 787
ให้สาธุการ : 45
รับสาธุการ : 1,585,450
รวม: 1,585,495 สาธุการ

 
ล่ะคำว่า   " หน่ายซาด  หน่ายสะแบง "  แปลว่าหยังคะรับ  โปปี้    

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  19 ส.ค. 2555 เวลา 17:34:32  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  หนุ่มบางกอก    คห.ที่24)  
  ศิษย์พี่

ภูมิลำเนา : กรุงเทพมหานคร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 01 ก.ค. 2555
รวมโพสต์ : 58
ให้สาธุการ : 15
รับสาธุการ : 155,990
รวม: 156,005 สาธุการ

 
ที่ว่าควายวิวัฒนาการจากสัตว์กินเนื้อมีหลักฐานชัดเจนครับ ก่อนหน้านี้มาจากสัตว์เลื้อยคลาย รวมถึงมนุษย์ด้วย แล้วที่มนุษย์มีวิวัฒนาการเป็นคนฉลาดคิดค้นสารพัดให้โลก เพราะกินเนื้อนี่แหละ กินไขกระดูก
ส่วนคนไม่ได้มาจากลิง แต่มีบรรพบุรุษร่วมกัน ซึ่งวิวัฒนาการมาก็กลายล้านปี หลักฐานทุกชิ้นบอกตรงกันว่ามนุษย์กินทั้งสัตว์และพืช วัวควายแต่ก่อนก็เป็นสัตว์กินเนื้อ แต่วิวัฒนาการไปมาก็มากินพืช รูปร่างทางกายภาพมันเปลี่ยนได้ครับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 330 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  20 ส.ค. 2555 เวลา 02:07:55  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ปิ่นลม    คห.ที่25)  
  เซียน

ภูมิลำเนา : สกลนคร
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 16 มี.ค. 2553
รวมโพสต์ : 2,213
ให้สาธุการ : 180
รับสาธุการ : 4,927,210
รวม: 4,927,390 สาธุการ

 
คุณต้องแล่ง:
ล่ะคำว่า   " หน่ายซาด  หน่ายสะแบง "  แปลว่าหยังคะรับ  โปปี้  

  
"หน่ายซาด หน่ายสะแบง"  เป็นสำนวนของชาวอีสานสมัยก่อน ( ปัจจุบันอาจถูกลืม )

แปลว่า "  เปิดคนบ่ฮู้จักความ"
แปลว่า " เบื่อคนไม่รู้จักผิดถูก "   สอนไม่รู้จักจำ
หรือแปลว่า  "เบื่อหน่าย ชิงชัง ไม่อยากพบเจอ "

เป็นการนำเอา พืชพันธุ์ต้นไม้ มาเปรียบเทียบกับ การประพฤติของคนเฮา

ต้นซาด  และ ต้น สะแบง  มีลักษณะที่คล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นลำต้นและใบ
แต่มันเป็นต้นไม้คนละชนิด  มีหลายอย่างที่ไม่เหมือนกัน เช่น ดอก  ยอด
ก้านใบ รอยหยัก  เปลือก เป็นต้น  ต้องอาศัยการเรียนรู้

สำสรับคนขี้คร้าน หรือ ปึกหนา  มักขี้คร้านสนใจ แยกแยะผิดถูก
เปรียบเทียบกับการเป็นคน "ไม่รู้จักควม"

ผิดถูกประการใด ของอภัยอย่างหองครับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 270 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  20 ส.ค. 2555 เวลา 10:10:13  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ต้องแล่ง    คห.ที่26)  
  ยอดปรมาจารย์

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด + ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 17 มี.ค. 2553
รวมโพสต์ : 787
ให้สาธุการ : 45
รับสาธุการ : 1,585,450
รวม: 1,585,495 สาธุการ

 
คุณปิ่นลม:
คุณต้องแล่ง:
ล่ะคำว่า   " หน่ายซาด  หน่ายสะแบง "  แปลว่าหยังคะรับ  โปปี้  

  
"หน่ายซาด หน่ายสะแบง"  เป็นสำนวนของชาวอีสานสมัยก่อน ...

มา " หน่ายซาดคนแท่น๊อ.. "  จักว่าหลงถามตะยามได๋  

 
 
สาธุการบทความนี้ : 365 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  20 ส.ค. 2555 เวลา 14:36:15  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  อีเกียแดง {แห่งรัตติกาล}    คห.ที่27)  
  อนุเซียนผู้อมตะ

ภูมิลำเนา : บุรีรัมย์ @ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 07 เม.ย. 2552
รวมโพสต์ : 5,431
ให้สาธุการ : 4,145
รับสาธุการ : 11,358,810
รวม: 11,362,955 สาธุการ

 
คุณต้องแล่ง:
คุณปิ่นลม:
คุณต้องแล่ง:
ล่ะคำว่า   " หน่ายซาด  หน่ายสะแบง "  แปลว่าหยังคะรับ  โปปี้  

  
"หน่ายซาด หน่ายสะแบง"  เป็นสำนวนของชาวอีสานสมัยก่อน ...

มา " หน่ายซาดคนแท่น๊อ.. "  จักว่าหลงถามตะยามได๋  



น้องหล่ะหน่ายซาดคนถาม ถามจิ๊กหลิกจอกหลอกปานเด็กน้อยขี้สงสัยไปได้..ติดจากไผ๋บ่หนิ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 247 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  20 ส.ค. 2555 เวลา 18:46:25  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  บ่าวน้อย    คห.ที่28)  
  สุดยอดฝีมือ

ภูมิลำเนา : นครพนม
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 01 ก.ค. 2553
รวมโพสต์ : 437
ให้สาธุการ : 285
รับสาธุการ : 455,400
รวม: 455,685 สาธุการ

 
บ่หน่ายนำไผหรอก มีเเต่ เปิด อิ่ม พร้อม

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  20 ส.ค. 2555 เวลา 21:36:09  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ปราร้านอกไห   ตอบเต็มรูปแบบ || Quick Reply  
  หน้า: 1 2 3

  Quick Reply  
       
  เรื่อง:   
 
รายละเอียด*: 

ใช้ html ได้ 
(เฉพาะที่กำหนดให้) 

ใช้ bbcode ได้  
ใช้ space bar ได้  
(เฉพาะรายละเอียด) 



โดยคุณ*:
อีเมล์:

คุณต้องสมัครสมาชิก
และล็อกอินเข้าระบบ
จึงจะโพสต์ได้ครับ

   
 
     กฏกติกา มารยาท
 1. ขอความกรุณา ไม่โพสต์ข้อความประกาศโฆษณาขายของ หรือชักนำในเชิงธุรกิจ
 2. ขอความกรุณา ไม่โพสต์ข้อความหรือรูปภาพที่ขัดแย้งต่อศีลธรรมอันดี หรือนำไปสู่การทะเลาะวิวาท
 3. ขอความกรุณาไม่โพสต์ข้อความหรือรูปภาพที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงบุคคลอื่น หรือหมิ่นสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
 4. การคัดลอกบทความของบุคคลอื่นมาโพสต์ กรุณาอ้างอิงที่มา เพื่อเป็นการให้เกีียรติ และเคารพในภูมิปัญญาของเจ้าของบทความ

 
       
   

Creative Commons License
มีขนมอะไรบ้าง ที่เป็นขนมท้องถิ่นของคนอีสานคนลาว --- วิถีชีวิตชาวอีสาน (ปลาร้านอกไห --- อีสานจุฬาฯ)