ผญา คติสอนใจประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2567:: อ่านผญา 
ฝนตกยังฮู้เอื้อน นอนกลางคืนยังฮู้ตื่น ความทุกข์ยังฮู้เตื้อง มีขึ้นเมื่อลุน แปลว่า ฝนตกยังมีหยุด นอนหลับยังมีตื่น ความจนยังมีจาง วันหลังอาจมีรวย หมายถึง ทุกอย่าง ไม่เที่ยงแท้แน่นอน อย่าหลงมัวเมา อย่ามัวเศร้าโศก


  ล็อกอินเข้าระบบ  
ชื่อ ::
รหัสผ่าน::
*จำสถานะ
 
  วิถีชีวิตชาวอีสาน  
       ดินแดนอีสาน มีวัฒนธรรม ประเพณี เฉพาะตน มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่เรียบง่าย ท่ามกลางความแร้นแค้น ชาวอีสาน มีความเป็นอยู่เช่นไร ใช้ชีวิตอยู่เช่นไร สร้างศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีเช่นไรขึ้นมา

     แต่ละจังหวัด แต่ละสถานที่ อาจมีวิถีชิวิต ความเป็นอยู่ ที่แตกต่าง ตามลักษณะพื้นที่ หรือธรรมชาิติที่มีอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมด ล้วนคือวิถีชิวิตแห่งชาวอีสาน

     เชิญทุกๆท่าน ร่วมเขียนบทความ เรื่องสั้น เล่าวิถีชิวิต ความเป็นอยู่แห่งชาวอีสาน ได้แล้วครับ...



กระทู้ธรรมดา... มีข้อความโพสต์ใหม่

  หน้า: 1 2 3 ตอบกระทู้  
  โพสต์โดย   มีขนมอะไรบ้าง ที่เป็นขนมท้องถิ่นของคนอีสานคนลาว  
  สะเลเตอีสานใต้    คห.ที่10)  
  ศิษย์พี่

ภูมิลำเนา : ศรีสะเกษ
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 25 ม.ค. 2553
รวมโพสต์ : 75
ให้สาธุการ : 10
รับสาธุการ : 129,470
รวม: 129,480 สาธุการ

 
ข้าวตดหมา  กะข้าวโป่งตดหมา  อร่อยเหาะครับพี่น้อง

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  16 ส.ค. 2555 เวลา 13:49:12  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ปิ่นลม    คห.ที่11)  
  เซียน

ภูมิลำเนา : สกลนคร
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 16 มี.ค. 2553
รวมโพสต์ : 2,213
ให้สาธุการ : 180
รับสาธุการ : 4,935,190
รวม: 4,935,370 สาธุการ

 

วิถีอีสาน คือความเรียบง่าย สมถะ  ตรงสู่แก่นแท้  ไร้มารยา
การทำขนมในภาคอีสาน จะทำก็ต่อเมื่อ มีงานมงคล งานบุญตามประเพณีเท่านั้น  ไม่ทำกินพร่ำเพรื่อ
ไม่ได้ทำกินเพื่ออวดโอ่  เพราะรู้คุณค่าของอาหารแต่ละชนิด ได้มาด้วยหยาดเหงื่อแรงงาน ความทุกข์ยาก
คำว่าขนม จึงเป็นนิยามของคำว่า ต้องกินกันเป็นหมู่ เป็นกลุ่มใหญ่ จึงทำขนมกินกัน  เพื่อบ่งบอกถึง
มิตรภาพ และความเอื้อเฟื้อของชุมชน

” การกินเจ “ ที่ ด๊อกเตอร์แป๊บ กล่าว หมายถึง  
“มนุษย์  เป็นสัตว์กินพืช ไม่ใช่สัตว์กินเนื้อ มาตั้งแต่มีมนุษย์เกิดมา ในโลก ( ประมาณ 2 แสนปี  )  
สังเกตจากฟันของมนุษย์ แตกต่างจาก สัตว์กินเนื้อในโลกมาก ฟันของมนุษย์  เหมาะสำหรับ บดเคี้ยว
เมล็ดพืช และใบไม้ ( เหมือนควาย ) มากกว่าจะเหมือน ฟันของสิงโต หรือ เสือ “


“ชีวิตนั้นไร้อักษร   แต่ผู้มีปัญญา จะมองเห็นอักษรแห่งชีวิต  ในมิติแห่งชีวะวิทยา “
เพราะฉะนั้น มนุษย์ทุกคน เป็น สัตว์ “กินเจ” มาก่อนครับ   อย่าเถียงด๊อกเตอร์ ฯ  เลย

มาดูขนมของ เผ่าพันธุ์ เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคนี้กันดีกว่า

ข้าวเขียบ ( ข้าวโป่ง )

ข้าวเกียไข่

ข้าวบ่ายบักตูม

ข้าวบ่ายบักขาม

ข้าวแดกงา

ข้าวตอกแตก

ข้าวเปียก


ข้าวปาด


ข้าวปุ้น


ข้าวสำปิ ( สำปุ้ย )

ข้าวโขบ


อันซอมกะบอง


ขนมเนียล


ข้าวต้มมัด


ข้าวต้มโคม


ข้าวต้มไส้


ข้าวต้มผัด


ข้าวต้มหัวหงอก


กลอย


ต้มหัวบัว



ต้มเผียกใส่น้ำอ้อย



ยังมีอีกหลายอัน ต้องให้ผู้ที่เคยทำ เคยเห็นมากล่าว
อีสานหาใช่ ไร้ขนม ดังที่หลายๆ เว็ปลงไว้  ด้วยความไม่เข้าใจ
ว่าอีสานมีขนมกินน้อยนิด

 
 
สาธุการบทความนี้ : 354 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  16 ส.ค. 2555 เวลา 19:52:24  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  อ้ายโอ๊ต    คห.ที่12)  
  อนุเซียนผู้อมตะ

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด-สาเกตนคร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 10 ก.ย. 2550
รวมโพสต์ : 6,595
ให้สาธุการ : 695
รับสาธุการ : 16,275,600
รวม: 16,276,295 สาธุการ

 
ลูกอมธรรมชาติ

ไม่ละลายในปากและไม่ละลายในมือ.......

"ไนหมากขามคั่ว"


อมทั้งวันยังไม่ละลาย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 334 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  16 ส.ค. 2555 เวลา 20:09:40  
  www    offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ป้าหน่อย    คห.ที่13)  
  เซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 05 ธ.ค. 2552
รวมโพสต์ : 2,169
ให้สาธุการ : 3,415
รับสาธุการ : 4,649,670
รวม: 4,653,085 สาธุการ

 
เว้าแล้วกะดาย ต้มหัวบัว เคยกินต๊ะคราวยังน้อย
เว้านำขนมหวาน บ้านผู้ข่า กินเป็นยามตั้ว ยามฝนเลน
กะกินมันนก ต้มกะทิ  ย้อนว่ามันนก หาขุดเอาในป่า ได้ยามนั้น
บักพร้าว กะลมพัดหน่วยแห้ง มันหล่นมาหลายพอดี ...
ยามหนาว มา กะหมกมันแกว แหน่ ต้มมันสาคูนำ
แกงบวช บักอื๋อ กะมี ยามนั้นบักอื๋อ เครือแห้ง
เก็บเมี้ยนม้างฮ้าน ฮื้อไม้ ฮื้อเครือมาสุมไฟผิง ผิงไฟไป
กะกินบักอื๋อนึ่งโฮยน้ำตาล ไปนำ แซ่บคัก
เหลือนั้น กะเก็บใว้ เทิงซานเล้า ไว้ปาดนึ่งปาดแกง เผื่อยามแล้ง หาแนวกินยาก
เห็นว่าหายาก กะบ่ออึ๊ดอยาก คั่นเก็บ คั่นเหมี้ยนเป็น อันนี้อี๊พ่อ อยู่เฮือน พาว่า

 
 
สาธุการบทความนี้ : 343 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  16 ส.ค. 2555 เวลา 20:10:45  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  จารย์ใหญ่    คห.ที่14)  
  อนุเซียนผู้อมตะ

ภูมิลำเนา : มุกดาหาร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 13 ก.ย. 2552
รวมโพสต์ : 5,168
ให้สาธุการ : 3,230
รับสาธุการ : 8,946,750
รวม: 8,949,980 สาธุการ

 
ตั้งเเต่กี้ฝรั่งมาปลูกกลอย เเม่นบ่ฮึ..

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  17 ส.ค. 2555 เวลา 01:15:42  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ต้องแล่ง    คห.ที่15)  
  ยอดปรมาจารย์

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด + ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 17 มี.ค. 2553
รวมโพสต์ : 787
ให้สาธุการ : 45
รับสาธุการ : 1,587,480
รวม: 1,587,525 สาธุการ

 
กินเจจนจำเจ               อย่าไขว้เขวเถลไถล
สมมุติฐานอันห่างไกล   หามิได้ในจารึก
อ่านโพสต์จงตรองตรึก  มิใช่นึกตามตำรา
ขนมดั่งลมหวาน           มิได้ทานกันพร่ำเพรื่อ
ปั้นข้าวโรยด้วยเกลือ     เปรียบคราวเมื่ออัตคัต  ...

 
 
สาธุการบทความนี้ : 573 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  17 ส.ค. 2555 เวลา 03:56:40  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ลุ่มดอนไข่    คห.ที่16)  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : บึงกาฬ - หนองคาย
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 15 มิ.ย. 2553
รวมโพสต์ : 1,601
ให้สาธุการ : 2,855
รับสาธุการ : 3,783,360
รวม: 3,786,215 สาธุการ

 
คุณป้าหน่อย:
.....
เว้านำขนมหวาน บ้านผู้ข่า กินเป็นยามตั้ว .....


แหม่นควมป้าคับ
ขนมบ้านผู่ข้ากะกินเป็นยามคือกัน
ยามเป็นเด็กน้อย...อีแม่กะหย่ำข้าวกับกล้วยห่อหมกใบตองป้อน
ยามเป็นเด็กน้อยแล่นหัน...กะขุดเผือกย่ามาหมกกินตอนผิงไฟ
ยามใหญ่มาแหน่เป็นเด็กน้อยเลี้ยงควาย...กะขุดมันห้านาทีมาต้ม
ยามเป็นบ่าวส่ำน้อย 14-15แลงวันศุกร์...กะนัดหมู่เฮ็ดบวดกล้วย,หมากอึ,มันด้าง,กินต้มข้าวโพดชุมกัน
ยามเฒ่าจักหน่อย...คึดสิบ่ายน้ำอ้อย จ้ำน้ำตาล
แต่...ผู่ข้าหว่า ขนมหวานบ้านเฮาบ่โพดหวานโพดมัน(กะทิ)คือภาคอื่น
ผู้ข้าเห็น...หมากพร้าวหน่วยเดียวเฮ็ดข้าวต้มผัดได้เป็นหม้อ...กะแซ่บพอดี
แต่ทางภาคกลางเพิ่น...หวานกะจนแฮดคอ...ขั่นหว่ามัน...กะมันหลายโพด

 
 
สาธุการบทความนี้ : 329 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  17 ส.ค. 2555 เวลา 18:40:25  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  หนุ่มบางกอก    คห.ที่18)  
  ศิษย์พี่

ภูมิลำเนา : กรุงเทพมหานคร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 01 ก.ค. 2555
รวมโพสต์ : 58
ให้สาธุการ : 15
รับสาธุการ : 156,030
รวม: 156,045 สาธุการ

 
คุณปิ่นลม:
color=red>” การกินเจ “ ที่ ด๊อกเตอร์แป๊บ กล่าว หมายถึง  
“มนุษย์  เป็นสัตว์กินพืช ไม่ใช่สัตว์กินเนื้อ มาตั้งแต่มีมนุษย์เกิดมา ในโลก ( ประมาณ 2 แสนปี  )  
สังเกตจากฟันของมนุษย์ แตกต่างจาก สัตว์กินเนื้อในโลกมาก ฟันของมนุษย์  เหมาะสำหรับ บดเคี้ยว
เมล็ดพืช และใบไม้ ( เหมือนควาย ) มากกว่าจะเหมือน ฟันของสิงโต หรือ เสือ “



หลักฐานที่บอกว่ามนุษย์กินเนื้อมีครับ วัวควายเดิมวิวัฒนาการมาจากสัตว์กินเนื้อ ส่วนมนุษย์กินสัตว์พืชกินทั้งเนื้อ มีหลักฐานชัดเจนว่ามนุษย์สมัยโบราณไม่ได้กินแต่พืช

แนวคิดที่คุณพี่ปิ่นลมบอกมาว่าฟันของมนุษย์เหมาะสำหรับบดเตี้ยวพื้ชมากกว่าเคี้ยวเนื้อสัตว์ ไม่มีหลักฐานใดๆสนับสนุนครับ ตอนที่มนุษย์ยังเป็นสัตว์อยู่ก็เป็นสัตว์กินเนื้อเป็นหลัก แล้วก็กินพืช ภายหลังกินทั้งเนื้อทั้งพืช อย่างสัตว์ที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่ากินพืช จริงๆจังจับแมลงกินเหมือนกัน

แต่โครงสร้างมนุษย์สมัยโบราณไม่ได้เอื้อให้กินผักอย่างเดียวครับ จริงๆมนุษย์กินทั้งพื้ชกินทั้งเนื้อ    

ป.ล.แสดงความเห็นเฉพาะเรื่องกินเจนะครับ
แล้วขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องขนม

 
 
สาธุการบทความนี้ : 449 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  18 ส.ค. 2555 เวลา 13:41:59  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ดอกเตอร์ แป้ป    คห.ที่19)  
  ศิษย์น้องเล็ก

ภูมิลำเนา : ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 09 ก.พ. 2555
รวมโพสต์ : 25
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 47,980
รวม: 47,980 สาธุการ

 
คุณหนุ่มบางกอก:
คุณปิ่นลม:

” การกินเจ “ ที่ ด๊อกเตอร์แป๊บ กล่าว หมายถึง  
“มนุษย์  เป็นสัตว์กินพืช ไม่ใช่สัตว์กินเนื้อ มาตั้งแต่มีมนุษย์เกิดมา ในโลก ( ประมาณ 2 แสนปี  )  
สังเกตจากฟันของมนุษย์ แตกต่างจาก สัตว์กินเนื้อในโลกมาก ฟันของมนุษย์  เหมาะสำหรับ บดเคี้ยว
เมล็ดพืช และใบไม้ ( เหมือนควาย ) มากกว่าจะเหมือน ฟันของสิงโต หรือ เสือ “



หลักฐานที่บอกว่ามนุษย์กินเนื้อมีครับ วัวควายเดิมวิวัฒนาการมาจากสัตว์กินเนื้อ ส่วนมนุษย์กินสัตว์พืชกินทั้งเนื้อ มีหลักฐานชัดเจนว่ามนุษย์สมัยโบราณไม่ได้กินแต่พืช

แนวคิดที่คุณพี่ปิ่นลมบอกมาว่าฟันของมนุษย์เหมาะสำหรับบดเตี้ยวพื้ชมากกว่าเคี้ยวเนื้อสัตว์ ไม่มีหลักฐานใดๆสนับสนุนครับ ตอนที่มนุษย์ยังเป็นสัตว์อยู่ก็เป็นสัตว์กินเนื้อเป็นหลัก แล้วก็กินพืช ภายหลังกินทั้งเนื้อทั้งพืช อย่างสัตว์ที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่ากินพืช จริงๆจังจับแมลงกินเหมือนกัน

แต่โครงสร้างมนุษย์สมัยโบราณไม่ได้เอื้อให้กินผักอย่างเดียวครับ จริงๆมนุษย์กินทั้งพื้ชกินทั้งเนื้อ    


ป.ล.แสดงความเห็นเฉพาะเรื่องกินเจนะครับ
แล้วขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องขนม


การกินเจ แปลให้ตรงความหมายคือ การไม่กินคาว (อาหารเด้อ บ่แม่นแนวว่า) ที่ผมว่าคนอิสานกินเจนั้น ผมบ่ได้เหมาว่า คนอิสานบ่กินเนื้อสัตวฺ์  ความหมายของผมกะคือ ที่คุณ ปิ่นลม อธิบายไว้นั้นหละ (อ่านให้ดีตีให้แตก) คนอิสานการกินอยู่มันง่ายๆ บ่มี พิธี รีตรองให้วุ่นวายปานได๋ ดอก ส่ายข้าวแล้ว ปั้นโฮยเกลือแน บาย บักขามแน บายบักตูมแน มันได้ทุกอย่าง ข้าวในดอก ปั้นเดียว ไถนาแล้ว สามสี่ท่ง ถ้าเว้าว่า วัวควายวิวัฒนาการ มาจากการกินเนื้อ อันนี้ตกไกลเด้อ ลักษณะ พวก อนาโตมี่ ของวัวควาย บ่ว่าขี้ยว ฟัน มือเท้า แล้วชาติโลด บ่มีโอกาศ จับสํัตว์กินได้เลย ถ้าเว้าเรื่องวิวัฒนาการของสัตว์ พันกว่าปีมาแล้ว ที่เขาว่า คนวิวัฒนาการมาจากลิง หลายๆร้อยปีมานี้ บ่เคยเห็นลิงวิวัฒนาการเป็นคนจักเทื่อ ถ้าคนเป็นลิง อันนี้กะว่าบ่ซ่างได๋ เว้าไปแห่งปวดประเทศ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 436 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  19 ส.ค. 2555 เวลา 01:52:31  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ป้าหน่อย    คห.ที่20)  
  เซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 05 ธ.ค. 2552
รวมโพสต์ : 2,169
ให้สาธุการ : 3,415
รับสาธุการ : 4,649,670
รวม: 4,653,085 สาธุการ

 
แล้วชาติ กับแล้วพร้อมบาตร คือกันบ่อ อาว
เคยฮู้ยินดู๋เอาฮ้าย จั๊กว่า แปลว่าแนวได๋  ป้าหน่อยฮู้แต่ว่า บ่อมีทางเป็นไปได้ พะนะ


 
 
สาธุการบทความนี้ : 301 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  19 ส.ค. 2555 เวลา 09:52:43  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ปราร้านอกไห   ตอบเต็มรูปแบบ || Quick Reply  
  หน้า: 1 2 3

   

Creative Commons License
มีขนมอะไรบ้าง ที่เป็นขนมท้องถิ่นของคนอีสานคนลาว --- วิถีชีวิตชาวอีสาน (ปลาร้านอกไห --- อีสานจุฬาฯ)