มิตรไมตรีเลิศล้ำ วัฒนธรรมอลังการ สืบสานตำนานทรงคุณค่า อีสานจุฬาฯร่วมใจอนุรักษ์

กระดานสนทนา ชมรมศิลปวัฒนธรรมอีสาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสเหล่ เฮฮา กับสภาไนบักขามคั่ว

ตั้งกระทู้ใหม่
1007) การประกวดวงโปงลาง ฟ้อนลำแคน คอนเทสต์ 2010 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 คห.ที่269) ขอตำหนินิดหนึ่งนะครับ
เรื่องที่นางรำของสว่างแดนดินผ้าถุงหลุด   ใช้ท่ารำศรีโครตฯ  แล้วตอนจะลงจากเวทีในการแสดงชุดสุดท้ายนางรำยังเดินชนกันอีก....

การผิดพลาดค่อนข้างที่จะเห็นได้ชัดเจนมากและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบนเวทีทั้งนั้น
ถ้าเป็นผมนะคงจะหักคะแนนน่าดูเลย...

แต่สุดท้ายผลมันอย่างนี้แล้วก็คงต้องยอมรับมัน.......คงแก้ไขอะไรไม่ได้....

ขอบคุณครับ
 คห.ที่270) ความหวังคนไทเลย


ได้ยินข่าวว่าศรีสงครามเป็นความหวังของทั้งจังหวัดเลย เลยนะครับ

ตัวผมเองก็ชอบวงศรีสงครามมาก หวังว่างานที่เชียงคานจะทำให้ชาวจังหวัดเลยภูมิใจนะครับ

จากที่ดูฟ้อนลำแคนแล้วปรับการแสดงนิดหน่อย เช่น ผีตาโขน และนางรำก็ควรที่จะรำให้เป็นธรรมชาติ นางไหรำให้เข้าจังหวะ(โชว์วง) ก้บแก๊ปเพิ่มท่าเยอะๆ  ส่วนดนตรีน่าจะจัดเรียงลายที่จะเล่น....น่าจะเอาออนซอนไทเลยก่อนรำเพลิน....

การนำเสนอวัฒนธรรมของจังหวัดให้มีมากกว่านี้นอกเนื่องจากผีตาโขนก็ยังมีพระธาตุศรีสองรักษ์ หรือจะนำเอาประวัติของเมืองเลยมานำเสนอ...จากที่ติดตามชมศรีสงครามมาจำได้ว่าที่การแสดงชุดหนึ่งที่เป็นประวัติของเมืองเลย..

แต่ก็อยู่ที่ท่านคณะกรรมการที่จะพิจารณาอีกที
 คห.ที่271) ดีจัยด้วยนะคับ
ดีจัยด้วยนะน้องสว่างแดนดิน และขอเป็นกำลังจัยให้ทุกวงสู้ต่อไป สู้ๆๆๆๆๆๆ นะ
 คห.ที่272)
หนองเรือ  กับ นาเยียศึกษา  ได้รางวัลชมเชย  ไม่ได้เรียงอันดับว่าใครที่ 4 หรือที่ 5  ถ้วยมันก็อันเดียวกัน
 คห.ที่273)
ใช่ อ้ายโอ๊ตเรียงลำดับที่เหมือนผม เลย
 คห.ที่274) ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ
เราจะปรับปรุงให้มากยิ่งขื้น  ขีดเส้นใต้ค่ะ
 คห.ที่275)
คุณลำดวนบาน:
ถ้าต่อไปแข่งนะบ่ต้องแข่งดอกดนตรีแข่งฟ้อนเด้อบัดหลังอย่าสู่แข่งดนตรี ถามว่าเกณฑ์หนักไปทางฟ้อนโพด ถามว่าชาวบ้านเขาบ่ได้ฟ้อนงามปานนั้นเด้อ หมอลำเป็นส่วนสำคัญในการไขปริศนาวงดนตรีพื้นบ้าน หมอลำต้องมาก่อน ถ้า มอขอจัดปีหน้าขอให้แก้ไขกติกาแน่เด้อ บ่ดีดอกดนตรี 50 การแสดง 50 คะแนนนักร้องไปไส
อยู่นำดนตรีติ อย่าว่าคะแนนนักร้องอยู่นำดนตรี บ่ถืกเด้อคุณโหวดฟ้า คะแนนนักร้องกะนักร้อง ดนรีกะดนตรี อย่าเอามาปนกัน แยกให้ละเอียดโหลด รายการนี้นักร้องบ่สำคัญติ ถ้าเป็นสารคาม หมอลำต้องมาก่อน เพราะเขาให้ความสำคัญกับหมอลำ
มันเป็นเครื่องพิสูจน์ได้หลายด้อ ระหว่าง มอขอ กับมหาสารคาม เพราะมันคนละมวย
ศาสตร์ที่แท้จริงของดนตรีพื้นบ้าน ต้องมหาสาคามทอนั้น กรรมการต้องมาตรฐาน อยู่ๆ ขอเชียร์น้องเรือเด้อ ปีหน้าเอาใหม่ สไตล์เฮ้ดวงทำแบบนี้ต่อไปหนองเรือ เอาหมอลำเป็นหลักไว้ อย่าเปลี่ยนแปลงกะแล้วกัน นางรำอยู่ที่หลังดอกเอา
แต่ก่อนเอาฉองมีแต่ผ้าขาวม้าผืนเดียวตั๋วตั๋วลำ เกณฑ์อุบาท์ว์ ดนตรี 50 ฟ้อนกับการแสดง 50 ข่อยละงึด

    

ท่านที่กำหนดเกณฑ์การประกวดเป็น  ดนตรี  50  คือมีการร้องและดนตรี  และนาฏศิลป์ กับองค์ประกอบ 50  ก็คือ  รศ. ดร. เฉลิมศักดิ์ พิกุลศรี  ร่วมกันกับคณาจารย์  ซึ่งพิจารณาและปรับปรุงจากเณฑ์ที่ทางอีสานทีวีส่งมา  เรื่องเกณฑ์ไม่มีปัญหาแน่ครับ พิจารณากันพอสมควร

เนื่องจากแนวความคิดที่ว่า การร้องก็คือดุริยางคศาสตร์ด้านหนึ่ง  ซึ่งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคำว่า  ดนตรี  กล่าวคือ  ดนตรีนั้นมีความหมายรวมถึงการขับร้องและการบรรเลง  อันนี้เป็นหลักสากล มีเอกสารอ้างอิงรองรับ
 คห.ที่276) ผมว่า
แข่งที่ไหนก็ปรับตามที่นั่นแล้วกันครับ เหมือนการแสดงปรับตามงาน
 คห.ที่277)
ในตอนแรกผมก็ยังเข้าใจผิดว่า ดนตรีกับการขับร้องน่าจะแยกส่วนกัน  ซึ่งผมก็เคยเสนอเช่นนั้น เช่น  30/30 30/10 แต่เกณฑ์นี้ได้กำหนดโดยท่านผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการหลายท่านก็ได้ประชุมกลั่นกรองแล้ว  ซึ่งส่วนตัวผมก็เห็นด้วยว่า  สัดส่วนคะแนนน่าจะแบ่งเป็นสองส่วนหลัก คือ ดนตรี ซึ่งหมายถึงการขับร้อง+การบรรเลง  อีกส่วนคือองค์ประกอบการแสดง  การสร้างสรรค์+กับนาฎยศิลป์

ส่วนประเด็นเรื่อง  ม สารคาม  เป็นต้นฉบับอะไรอย่างที่ท่านว่า  ท่านคงฝันไปเองกระมัง  บางอย่างมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเป็นสถาบัน  แต่มันขึ้นอยู่กับองค์ความรู้  จังหวะ  เวลา  การฝึกฝน  ถ้ากล่าวเช่นนั้นว่า วง มมส  เป็น ต้นฉบับบอะไรทำนอนนั้นอย่างที่ท่านว่า  วนศ ก็คงไม่มีความหมาย  นักปราชญ์ นักดนตรีชาวบ้านที่ไม่ได้อยุ่ในสถาบัน มมส ก็คงไม่ได้ความ  และถ้า มมส  เป็น ต้นฉบับดังที่ท่านว่า ผมลองนึกเล่นๆว่า ทำไมการประกวดที่กรุงเทพเมื่อปีที่ผ่าน มา มมส  จึงแพ้  มข  ผมมองว่า มันอยู่ที่จังหวะ เวลา  ความพ้รอม  องค์ความรู้ และองค์ประกอบอื่นๆ  ผมคิดว่า  วง มข  หรือวงอื่นๆ  ก็สามารถสรรสร้างผลงานทางด้านวัฒนธรรมได้ดีเยี่ยมเช่นกันไม่แพ้  มมส  และ มมส ก็มีชื่อเสียง มีผงานทางด้านนี้มากมายเช่นกัน  มข  ในปีหน้า อาจแพ้ รร เด็กมัฐยมก็ได้  ถ้าไม่หมั่นฝึกซ้อม และหลงตัวเอง ทุกวงมีความเสมอภาคกันในทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้  ทุกวงต้องพัฒนา การผูกขาดว่า  สถาบันนั้นดีกว่า  สถาบันนั้นด้อย  ผมมองว่า เป็นทรรศนะคติที่แคบและมีอคติเป็นอย่างมาก  และมันทำให้  คนที่คิดว่าตนเองดี  ตนเองเก่งนั้น มองคนอื่นว่า โง่  ทั้งๆที่บางที  อคติเหล่านี้ได้กลบความโง่ที่แสดงออกมาของตนจนไม่รุ้ตัว ถ้าเช่นนั้น  บอกว่า  วงหมอลำวงนี้เล่นดีที่หนึ่งในโลก (ในสายตาของท่าน) วงหมอลำอื่นๆๆ ก็คงต้องเลิกหากินกันไปเลย  การพัฒนาวัฒนธรรมมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น  ผมแนะนำให้ท่านไปศึกษาต่อท่างด้านวัฒนธรรมศาสตร์  ท่านจะมองเห็นความเป็นจริงของวัฒนธรรมมากขึ้น

ถ้าเกณฑ์  มข  กำหนดว่า  ดนตรี + ขับร้อง  เท่ากับ  50 คะแนน ท่าน หรือโรงเรียต่างๆ  ก็ต้องยอมรับ  และทุกวงก็ทราบเกณฑ์การให้คะแนนก่อนการแข่งขันตั้งแต่รอบแรก   ถ้าอยากให้มีเกณแบบที่  มมส  ชอบ  ท่านก็เสนออธิการ มมส ครับ  และวงไหนที่รับเกฑณ์นี้ไม่ได้  ก็น่าที่จะไม่มาประกวดตั้งแต่แรก  หรือควรมีการประท้วงตั้งแต่แรก
 คห.ที่278)
ท่านบอกว่า  น่าจะมีการประกวดฟ้อนไปเลย ถ้าพิจารณาแบบนี้  หมอลำ นักร้องไม่มีความหมาย  ในทางกลับกัน  ในเกณฑ์ที่ท่านว่า มา  ผมก็บอกให้ท่านไปประกวดหมอลำ  และใช้การขับร้องเป็นคะแนนหลัก

มันมีปัญหาว่า ถ้าเป็นการประกวดวงโปงลาง  มีคนอุตริหลายคนมักเข้าใจว่า  วงโปงลางคือวงดนตรี  วงดนตรีก็จะต้องมีนักร้องเป็นส่วนคะแนนนำ   ถ้าเช่นนั้น วงโปงลาง แบบที่ท่านว่า  ผมก็เสนอให้มีแต่การประกวดเฉพาะนักร้อง  และมีการบรรเลงประกอบ
คำถามคือ  นาฏศิลป์และดนตรี  ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของวง  มีความสำคัญเท่ากัน เกณฑ์ที่ออกมา  ส่วนตัวผมก็มองว่าเหมาะสมแล้ว  และทุกวงก็ให้การยอมรับในตอนการชี้แจง ประชุมกรรมการและครูผู้ฝึกซ้อม


ประเด็นเรื่อง กพส  กับ  สว่าง  ผมก็บอกแล้วครับว่า  สูสีกันมาก  และคณะกรรมการแต่ละท่านก็มีความเห็นแตกต่างกันไป  ส่วนตัวผมมองและให้ดนตรีของ  กพส  ที่ 1 ซึ่งก็สอดคล้องกับกรรมการหลายท่าน  ส่วนที่ชนะกันนั้น  ผมก็ให้สว่างชนะ  เพราะพิจารณาตามหลักดังนี้  (ความเห็นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการท่านอื่น)
ตอบกระทู้


Creative Commons License