ผญา คติสอนใจประจำวันที่ 30 เมษายน 2568:: อ่านผญา 
เกลี้ยงแต่นอก ทางในเป็นหมากเดื่อ หวานนอกเนื้อ ในส้มดั่งหมากนาว แปลว่า ข้างนอกเกลี้ยง ข้างในเป็นมะเดื่อ เนื้อด้านนอกหวาน ด้านในเปรี้ยวดั่งมะนาว หมายถึง อย่าเป็นคนหน้าเนื้อ ใจเสือ ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ


  ค้นหากระทู้ ปลาร้านอกไห  

หน้า: 1  
  โพสต์โดย   2) ก้อยไข่มดแดง  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่7)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
อยากกินคับ เป็นตาแซบเนาะ

แล้วไข่มดอย่างอื่นกินได้มั๊ยคะ


เท่าที่จำได้ ยังไม่เคยได้ยินเลยคับ ว่ามีไข่มดอะไรกินได้ นอกจากไข่มดแดง

 
 
สาธุการบทความนี้ : 681 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 681 ครั้ง
 
 
  30 มี.ค. 2550 เวลา 12:43:23  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   6) มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่22)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
สุขสำบายหมั่นเสมอมันเครือเก่า
เทิงหมู่พี่น้อง สุขีหมั่นเสมอด้ามดั่งกัน
ผู้เพิ่นมาจาเว้าผญานอ จั่งแม่นม่วน
อยากเชิญชวนพี่น้อง มาเว้าฮ่วมกัน
อันข้าน้อยนี่ บ่มีภูมิดอกนำเพิ่น
เว้าได้น้อย ๆ ควมเว้าบ่เป็น
จั่งได้ลองเว้าเล่น ๆ จั่งเห็นนอตอนนี่
ดีบ่ดีจั่งจั่งได๋เล่า ให้เจ้าแยงเบิ่งเด้อ
มื่อนี่เอาส่ำนี่ก่อน จบคำป้อนบ่อนผญา
คำผญานี่ดีหลายแท้ เว้าม่วนคำจา
ให้ซ่อยกันฮักษาไว้ อย่าไลถิ่มเด้อเปล่าดายดอกเด้อพี่น้องเอย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 420 ครั้ง
จากสมาชิก : 1 ครั้ง
จากขาจร : 419 ครั้ง
 
 
  02 ก.ย. 2549 เวลา 20:34:31  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   6) มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่39)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ผญาเป็นสติเตือนให้ฮู้ไว้คับ เกี่ยวกับควมเว้าคน

ชื่อว่าแนวความเว้าของคนมันเกินง่าย ได้เทิงหงายและคว่ำความเว้าบ่อยู่ความ
เขาฮักเขาก็ย่อง เขาซังเขาก็ว่า
คือดั่งบักเค้าเม้า หมาเฒ่าเห่าแต่เขา
คันเฮาทำดีแล้ว เขาซังก็ตามซ่าง
คันเฮาเฮ็ดแม่นแล้ว หยันหย่อก็ซ่างเขา
เขาสิพากันท้วง ทั้งเมืองก็บ่เงี่ยง
เขาสิติทั้งค่าย ขายหน้าก็บ่อาย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 482 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 482 ครั้ง
 
 
  04 ก.ย. 2549 เวลา 11:40:41  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   6) มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่115)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณเเป๋ม โปงลาง:
พี่น้องเอ้ย เมื่อคืนนี้ฝันไปเป็นลายต่าง ฝันเห็นยุงคาบซ้างบินข้ามเเม่นำโขง
อะเฮ้ย


โอ้นอ..ส่างมาว่าแท้เจ้าฝันไปเป็นลายต่าง ฝันว่ายุงคาบซ้างบินข้ามแม่น้ำโขง ว่าสั้น  เว่าเป็นตาย่านฮ้ายคั่นแม่นเป็นไปนออิหลี  เป็นตาใหญ่พีสิบ่กินคนต่างเลือดบ่นอ...พี่น้องเอย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 440 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 440 ครั้ง
 
 
  25 ก.ค. 2550 เวลา 14:57:04  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   6) มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่199)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ขอบคุณหลาย ๆ อ้าย ฮีตการเว้าเอามาเหล่า
คองอีสานตั้งแต่เค้า ถ้าบ่เหล่าดอกมันลืม...สั่นแหล่ว

 
 
สาธุการบทความนี้ : 26 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 26 ครั้ง
 
 
  13 ต.ค. 2550 เวลา 20:45:59  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   6) มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่303)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ผญาสุดยอดเลยคับอ้าย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 23 ครั้ง
จากสมาชิก : 1 ครั้ง
จากขาจร : 22 ครั้ง
 
 
  17 เม.ย. 2551 เวลา 12:59:29  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   6) มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่1702)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
สะออนหลายเด้ ผญาต้อน ฝากถึงแม่
น้ำใจแสนประเสริฐแท้ บ่ลืมแม่ผู้อยู่เฮือน ซั่นแล่ว พี่น้องเอย..

 
 
สาธุการบทความนี้ : 679 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 679 ครั้ง
 
 
  06 ส.ค. 2553 เวลา 13:46:07  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   28) ต้มงูอีหยัง แซบก่อหมู่ บ้านเจ้าต้มแนวได๋น้อ อ้ายเอื้อยเอ้ย  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่8)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
แม่นแล่วคับ งูสิง  แซบอิหลี

 
 
สาธุการบทความนี้ : 17 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 17 ครั้ง
 
 
  08 ธ.ค. 2551 เวลา 12:32:26  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   29) น้ำตก  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่9)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
5 5 5 สงสัยต้องมาตีความหมายกันอีละนอ   แต่ว่าจากที่ว่านิคิดว่าเป็นการกะประมาณเอาน่ะคับ  บ่แน่นอน  เอาพอดี ๆ  อย่างเช่นหยุมนิกะบ่แม่นว่าหลายโพด หยุมแบบพอดีกับใส่อาหารที่เฮ็ด    ลองถ่าให้ผู้เพิ่นเชี่ยวชาญเพิ่นมาซ่อยตอบเนาะคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 643 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 643 ครั้ง
 
 
  30 มี.ค. 2550 เวลา 12:47:29  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   11) ผีแห่งอีสาน ตำนานแห่งความเร้นลับ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่3)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
เป็นตาย่านเนาะ จักหน่อยสิเฮ็ดหยังกะสิบ่กล้าได๋บัดนี่

 
 
สาธุการบทความนี้ : 29 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 29 ครั้ง
 
 
  04 เม.ย. 2550 เวลา 15:51:26  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   13) หมอลำจัมโบ้  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่9)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ผมเคยเฮ็ดผ้าป่าไปบ้านเทื่อหนึ่ง แบบบ่ต้องมีหยังหลาย เอามาโฮมกัน กินข้าวกินน้ำนำกันธรรมดา บ่ได้จัดใหญ่  เงินกะได้หลาย ชาวบ้านกะดีใจ อนุโมทนาบุญนำกัน

แล่วกันพากันเว้าถึงผ้าป่าที่มีคนเคยเฮ็ดมา พากันกินหลาย โดยเฉพาะพวกของมึนเมา เลี้ยงฉลองกัน  จนว่าพ่อแม่ได้จกเงินเจ้าของออกให้แทน   แทนที่สิได้เงินได้บุญ   จั่งได๋กะคิดว่าเฮ็ดตามความเหมาะสมนั่นดีแล่ว อย่าเกินโต  อาจสิมีบ้างกะต้องให้พอดี  บ่ขาดบ่เกิน  คือจั่งคอมเม้นต์ข้างบนเพิ่นว่ามานั่นแหละ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 283 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 283 ครั้ง
 
 
  25 ก.ค. 2550 เวลา 15:06:53  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   14) ธรรมนูญชีวิตของคนลุ่มน้ำมูน  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่0) ธรรมนูญชีวิตของคนลุ่มน้ำมูน      [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 


ธรรมนูญชีวิตของคนลุ่มน้ำมูน : แม่ผา กองธรรม  

“ได้หลายบ่ให้กินแลงนำแน่…เดี๋ยวแม่ใหญ่เฮ็ดแล้วแม่ใหญ่สิแบ่งให้ มาเอาผักไปกินน้ำเด้อ มาเอาป่นไปนำ…ความฮักแพงแบ่งปัน ไม่ได้ซื้อขายกัน แต่คือการมีน้ำใจให้ซึ่งกันและกัน…" ทัศนะ แม่ผา กองธรรม สรุปความจากเวทีฮักแพง แบ่งปัน ร่วมสร้างสรรค์รัฐธรรมนูญ 50 วันที่ 24-25 กรกฎาคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์

คำว่า “ฮักแพงแบ่งปัน” มันเป็นคำที่ลึกซึ้งของคนอีสาน ตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย เพราะว่าความฮักแพงแบ่งปันมันมีมาตั้งแต่โบราณ สืบทอดจากบรรพบุรุษ แต่พอมาถึงรุ่นลูกหลาน ถ้าจะมีความฮักแพงแบ่งปันก็ไม่รู้ว่ามีความลึกซึ้งอย่างไร

ถ้าในด้านความลึกซึ้งตั้งแต่อดีต ทุกอย่างที่เป็นของเรา ชุมชนเรา พี่น้องเรา รวมกันมาตั้งบ้านตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณสถานที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ลงไปในน้ำก็มีปลา ลงไปนาก็มีข้าว ไปในป่าก็มีเห็ด มีของกินมากมาย ซึ่งมีทุกอย่างที่ช่วยให้เราอยู่ได้ คนหนึ่งไปหา อีกคนหนึ่งได้กินด้วย นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่า “ฮักแพง แบ่งปัน” เพราะฉะนั้นความฮักแพงแบ่งปัน ไม่ได้ซื้อขายกัน แต่คือการมีน้ำใจให้ซึ่งกันและกัน ถ้าพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ไปหาของกินมาได้ ลูกหลานก็ไปถามว่าได้มากินไหม “ได้หลายบ่อให้กินแลงนำแน่” พ่อใหญ่ แม่ใหญ่ก็จะตอบว่า “ได้มาแน่อยู่” ถ้าหาได้น้อย ไม่พอจะแบ่งเป็นตัวได้ ก็จะแบ่งเป็นแกง เป็นต้มหลังจากที่ประกอบอาหารเสร็จแล้ว เพื่อให้ได้กินด้วยกัน “เดี๋ยวแม่ใหญ่เฮ็ดแล้วแม่ใหญ่สิแบ่งให้ มาเอาผักไปกินน้ำเด้อ มาเอาป่นไปนำ” นี่คือเขาเรียกว่า “การฮักแพงแบ่งปัน”

วิถีชีวิตของชุมชนในลุ่มน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในแม่น้ำมูน กุด หนอง ป่าชุมชน ป่าหัวไร่ปลายนา จะไม่หวงห้ามในการหาอยู่หากิน แต่ว่าสิทธิที่ล่วงล้ำกันไม่ได้ คือ การจับจอง ครอบครองเป็นของตัวเอง ถ้ามีเจ้าของแล้ว อันนี้คือกรณีที่ไม่ละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน แต่จะแบ่งปันสิ่งที่แบ่งกันได้ เช่น เอาวัวไปเลี้ยงป่าหัวไร่ปลายนาได้ แต่อย่าให้กินของเสียหาย อยากเก็บผัก หาฟืนก็เข้าไปหาได้ ป่าชุมชนคนที่หากินร่วมกันไม่ได้จำกัดเฉพาะคนในชุมชนนั้น ๆ คนที่มาจากถิ่นอื่นก็ไม่ได้หวงห้ามในการหากิน แต่ห้ามกรณีที่มีกฎกติกาแบ่งสันปันส่วนกันเป็นสัดส่วนกันแล้ว คือ ที่ดินในส่วนสาธารณะไว้ทำประโยชน์ร่วมกัน อนุรักษ์ร่วมกัน ที่ดินไว้ทำกิน ซึ่งจะมีขอบเขตอย่างชัดเจน

พอมาถึงยุครัฐธรรมนูญ บางข้อก็จำกัดสิทธิของเรา ซึ่งเป็นสิทธิที่มีก่อนรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่เข้ามาครอบงำ จำกัดสิทธิชาวบ้าน ไม่ให้เข้าไปยุ่งในที่ดินที่หัวไร่ปลายนา ห้ามไม่ให้เข้าไปหาฟืน เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบโดยที่มีรัฐธรรมนูญขึ้นมา ทำให้ความฮักแพงแบ่งปันลดน้อยลง มีความเห็นแก่ตัวกันมากขึ้น ต่างคนต่างหวงแหนของกันและกัน ได้ของกินมา คนที่จะขอ ก็ไม่กล้าขอ ต้องขอซื้อ

วิถีชีวิตของชุมชนลุ่มน้ำ ปัจจุบันนับตั้งแต่เศรษฐกิจที่เข้ารุมเร้า ในเรื่องการปกครอง ความเป็นอยู่ก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ กลายเป็นธุรกิจของคน ทุกสิ่งทุกอย่างต้องซื้อ เพราะว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามา มีการออกกฎหมายมาว่า ให้ได้เล่าเรียน ให้ได้ จบ ม.3 ปวช. ปริญญาตรี การสู่ขวัญผูกแขนทุกวันนี้ คนเฒ่า คนแก่ผูกแขนให้กับลูกหลานก็จะมีอำอวยพรคำใหม่เกิดขึ้น ในอดีตคำอวยพรมีแต่สอนในเรื่องของวัฒนธรรมประเพณี สอนลูกหลานให้รักนวลสงวนตัว ให้รู้จักฮีต 12 คอง 14 ตั้งแต่อดีตพ่อแม่สอนให้เคารพผู้ใหญ่ ให้รู้จักลุง ป้า นา อา ปัจจุบันพอผูกแขน คำอวยพรเปลี่ยนไป เช่น “ต่อไปนี้ให้เจ้าเป็นคนฮู้ผู้ดี เรียนหนังสือเก่ง ๆ ให้เจ้าเป็นเจ้าคนนายคน” ซึ่งพอได้เป็นเจ้าคนนายคน วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมก็เลยถูกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ทำให้สังคมเปลี่ยนไปด้วย อยากได้มอเตอร์ไซด์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ อันนี้คือความต้องการของเด็กสมัยนี้ ทำให้วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมเปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ต้องหันมาเลี้ยงหลาน พ่อแม่เลี้ยงลูกทางโทรศัพท์ คือ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปของคนในสังคมปัจจุบัน “ผู้เฒ่าเลี้ยงลูก” เด็กน้อยออกหาเงิน หางาน เพื่อจะได้มอเตอร์ไซด์ โทรศัพท์ ทีวี เพื่อได้เงินมาซื้อกินซื้ออยาก ฯลฯ ต่อไปนี้ไม่ต้องเฮ็ดอยู่เฮ็ดกิน มีแต่ซื้ออย่างเดียว ใครที่ทำงานหาเงินได้ก็มีเงินซื้อกิน แต่ถ้าใครไม่มีเรี่ยวแรงหาเงินได้ ก็ไปออกรายการทีวี

เพราะฉะนั้นเราต้องมาช่วยกันดูว่ารัฐธรรมนูญสอดคล้องกับวิถีชีวิตเราหรือไม่ เราต้องเอาวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมเข้ามาเป็นหลักสูตรท้องถิ่นในการเรียนการสอนในระดับประถม อนุบาล มัธยม เพื่อปลูกจิตสำนึกของลูกหลาน รัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ต้องเคารพถึงความเป็นอยู่ดั้งเดิม วิถีชีวิตดั้งเดิมของคนอีสาน หรือของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ และทำอย่างไร คนจะเข้าใจ เข้าถึงจิตวิญญาณของคำว่า “ฮักแพง แบ่งปัน”




ที่มา : แม่ผา กองธรรม

เสียงคนอีสาน

 
 
สาธุการบทความนี้ : 333 ครั้ง
จากสมาชิก : 2 ครั้ง
จากขาจร : 331 ครั้ง
 
 
  03 ก.ย. 2550 เวลา 09:01:31  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   32) สูตรยำหอยอีสานประยุกต์เด้อ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่2)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
อยากลองชิมเบิ่งเด้นอ......เป็นตาแซบแท้


คุณสเปซเข้าใจถามดีเนาะ  โดยเฉพาะข้อ 3 .....5 5 5.......ให้พ่อใหญ่หนูมาตอบเนาะ  อยากฮู้คือกัน

 
 
สาธุการบทความนี้ : 306 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 306 ครั้ง
 
 
  26 ก.ย. 2550 เวลา 10:33:31  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   17) หัวอีเจิม  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่1)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
บ่ฮู้จักคับ หัวอีเจิม คึดบ่ออก      ขอบคุณหลาย ๆ คับที่ให้ข้อมูล   มีภาพมาประกอบนำสิดีหลายคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 27 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 27 ครั้ง
 
 
  13 ต.ค. 2550 เวลา 20:49:52  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   10) ร้อยเอ็ด  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่33)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณพอกะเทิน:
เป็นจังได๋ล่ะ เบิ่งเอาโลดร้อยเอ็ด ผู้สาวกะงาม หม่องเทียวกะหลาย งามพร้อม

ไผ๋อยากมาอยู่ร้อยเอ็ดกะมาเด้อ



เตะเข้าโกเจ้าของเบิด

 
 
สาธุการบทความนี้ : 325 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 325 ครั้ง
 
 
  12 ก.พ. 2552 เวลา 08:40:43  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   12) ศรีสะเกษ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่10)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ได้ความรู้เยอะเลยคับ  ขอบคุณหลายๆ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 35 ครั้ง
จากสมาชิก : 1 ครั้ง
จากขาจร : 34 ครั้ง
 
 
  04 ส.ค. 2551 เวลา 15:59:04  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   12) ศรีสะเกษ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่69)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ภูมิปัญญาอันเยี่ยมยอด  เป็นตาออนซอนคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 8 ครั้ง
จากสมาชิก : 1 ครั้ง
จากขาจร : 7 ครั้ง
 
 
  09 มี.ค. 2552 เวลา 16:31:00  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   31) "ฮีตสิบสอง" ประเพณี 12 เดือนอีสาน  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่0) "ฮีตสิบสอง" ประเพณี 12 เดือนอีสาน      [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
"ฮีตสิบสอง" ประเพณี 12 เดือนอีสาน


       ขณะที่การเปลี่ยนผ่านในวงรอบเล็กลงมาอย่างการเปลี่ยนผ่านของแต่ละเดือนนั้น หลายประเทศอาจไม่ให้ความสนใจ แต่สำหรับชาวอีสานโบราณแล้วนี่คือส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตวัฒนธรรม ซึ่งชาวอีสานได้บ่มเพาะภูมิปัญญา ก่อกำเนิดเป็นประเพณีสำคัญๆขึ้นมาและได้ร่วมสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยพวกเขาเรียกขานประเพณีเหล่านี้รวมกันว่า "ฮีตสิบสอง"
      
       ฮีตสิบสอง หมายถึง จารีตประเพณีประจำสิบสองเดือน ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ชาวบ้านจะได้มาร่วมชุมนุมและทำบุญในทุกๆ เดือนของรอบปี และถือเป็นจรรยาของสังคม ผู้ที่ฝ่าฝืนก็จะเป็นผู้ที่ ผิดฮีต หรือ ผิดจารีต นั่นเอง(หลายครั้ง ฮีตสิบสอง มักจะกล่าวควบคู่" คลองสิบสี่ "(คองสิบสี่) ที่เป็นดังแบบแผนหรือแนวทางดำเนินชีวิต(คลอง=ครรลอง)แต่จะมุ่งเน้นไปทางศีลธรรมมากกว่าด้านอาชีพ)

       สำหรับประเพณีหลักๆ 12 เดือนตามฮีตสิบสองของชาวอีสานโบราณนั้นประกอบด้วย
      
       เดือนเจียง (เดือนอ้าย) มีการประกอบพิธีบุญเข้ากรรม ซึ่งเป็นเดือนที่พระสงฆ์เข้ากรรม (ปริวาสกรรม) เพื่อให้พระสงฆ์ผู้กระทำผิด ได้สารภาพต่อหน้าคณะสงฆ์ เป็นการฝึกจิตสำนึกถึงความบกพร่องของตน และมุ่งประพฤติตนให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัยต่อไป ชาวบ้านก็จะมีการทำบุญเลี้ยงผีต่างๆ
      
       เดือนยี่ ในฤดูหลังการเก็บเกี่ยว ชาวบ้านจะทำบุญคูณข้าวหรือบุญคูณลาน โดยนิมนต์พระสวดมนต์เย็น เพื่อเป็นมงคลแก่ข้าวเปลือก รุ่งเช้าเมื่อพระฉันเช้าแล้วจะมีการทำพิธีสู่ขวัญข้าว นอกจากนี้ชาวบ้านจะเตรียมเก็บสะสมฟืนไว้หุงต้มที่บ้าน
      
       เดือนสาม ในมื้อเพ็ง หรือวันเพ็ญเดือนสาม จะมีการทำบุญข้าวจี่และบุญมาฆบูชา การทำบุญข้าวจี่จะเริ่มตอนเช้า โดยใช้ข้าวเหนียวปั้นใส่น้ำอ้อยนำไปจี่บนไฟอ่อนแล้วชุบด้วยไข่ เมื่อสุกแล้วนำไป ถวายพระ
      
       เดือนสี่ ทำบุญพระเวสฟังเทศน์มหาชาติ ในงานบุญนี้มักจะมีผู้นำของมาถวายพระ ซึ่งเรียกว่า "กัณฑ์หลอน" หรือถ้าจะถวายเจาะจงเฉพาะพระนักเทศน์ที่ตนนิมนต์มาก็จะเรียกว่า "กัณฑ์จอบ" เพราะต้องแอบซุ่มดูให้แน่เสียก่อนว่าใช่พระรูปที่จะถวายเฉพาะเจาะจงหรือไม่
      
       เดือนห้า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หรือบุญสรงน้ำ หรือบุญเดือนห้า ซึ่งมีขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนห้า และถือเป็นเดือนสำคัญ เพราะเป็นเดือนเริ่มต้นปีใหม่ไทย การสรงน้ำจะมีทั้งการรดน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และผู้หลักผู้ใหญ่ ด้วยน้ำอบน้ำหอมเพื่อขอขมาและขอพร ตลอดจนมีการทำบุญถวายทาน
      
       เดือนหก ประเพณีบุญบั้งไฟและบุญวันวิสาขบูชา การทำบุญบั้งไฟเป็นการขอฝน พร้อมกับงานบวชนาค ซึ่งการทำบุญเดือนหกถือเป็นงานสำคัญก่อนการทำนา หมู่บ้านใกล้เคียงจะนำเอาบั้งไฟมาจุดประชันขันแข่งกัน หมู่บ้านที่รับเป็นเจ้าภาพจะจัดอาหาร เหล้ายามาเลี้ยง เมื่อถึงเวลาก็จะตั้งขบวนแห่บั้งไฟและรำเซิ้งออกไป ณ ลานที่จุดบั้งไฟ ด้วยความสนุกสนาน คำเซิ้งและการแสดงประกอบจะออกไปในเรื่องเพศ แต่จะไม่คิดเป็นเรื่องหยาบคายแต่อย่างใด ซึ่งประเพณีบุญบั้งไฟจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปีที่จังหวัดยโสธร ส่วนการทำบุญวิสาขบูชานั้น จะมีการทำบุญเลี้ยงพระ ฟังเทศน์ ช่วงเย็นมีการเวียนเทียนเช่นเดียวกับภาคอื่นๆ
      
       เดือนเจ็ด ทำบุญซำฮะ (ล้าง) หรือบุญบูชาบรรพบุรุษ มีการเซ่นสรวงหลักเมือง หลักบ้าน ปู่ตา ผีตาแฮก ผีเมือง เป็นการทำบุญเพื่อระลึกถึงผู้มีพระคุณ

       เดือนแปด ทำบุญเข้าพรรษาซึ่งเป็นประเพณีทางพุทธศาสนาโดยตรง ลักษณะการจัดงานจึงคล้ายกับทางภาคอื่นๆ ของประเทศไทย เช่น มีการทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร มีการฟังธรรมเทศนาตอนบ่าย ชาวบ้านหล่อเทียนใหญ่ถวายเป็นพุทธบูชาและเก็บไว้ตลอดพรรษา การนำไปถวายวัดจะมีขบวนแห่ฟ้อนรำเพื่อให้เกิดความคึกคักสนุกสนาน ประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต้องเป็นที่จังหวัดอุบลราชธานี
      
       เดือนเก้า ประเพณีทำบุญข้าวประดับดิน เป็นการทำบุญเพื่ออุทิศแก่ญาติผู้ล่วงลับ เพื่อบูชาผีบรรพบุรุษและผีไร้ญาติ โดยชาวบ้านจะทำการจัดอาหาร ประกอบด้วยข้าว ของหวาน หมากพลู บุหรี่ ห่อด้วยใบตองกล้วย ร้อยเป็นพวง เตรียมไว้ถวายพระช่วงเลี้ยงเพล บางพื้นที่อาจจะนำห่อข้าวน้อย เหล้า บุหรี่ แล้วนำไปวางหรือแขวนไว้ตามต้นไม้ และกล่าว เชิญวิญญาณของบรรพบุรุษและญาติมิตรที่ล่วงลับไปมารับส่วนกุศลในครั้งนี้ ต่อมาใช้วิธีการกรวดน้ำหลังการถวายภัตตาหารพระสงฆ์แทน การทำบุญข้าวประดับดิน นิยมทำกันในวันแรม 14 ค่ำ เดือนเก้า หรือที่เรียกว่า บุญเดือนเก้า
      
       เดือนสิบ ประเพณีทำบุญข้าวสากหรือข้าวสลาก (สลากภัตร) ตรงกับวันเพ็ญ เดือนสิบ ผู้ถวายจะเขียนชื่อของตนลงในภาชนะที่ใส่ของทาน และเขียนชื่อลงในบาตร ภิกษุสามเณรรูปใดจับได้ สลากของใคร ผู้นั้นจะเข้าไปถวายของ เมื่อพระฉันเสร็จแล้วจะมีการฟังเทศน์ เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่ผู้ตาย

       เดือนสิบเอ็ด ประเพณีทำบุญออกพรรษา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนสิบเอ็ด พระสงฆ์จะแสดงอาบัติ ทำการปวารณา คือ การเปิดโอกาสให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ต่อมาเจ้าอาวาสหรือพระผู้ใหญ่จะให้โอวาทเตือนพระสงฆ์ ให้ปฏิบัติตนอย่างผู้ทรงศีล พอตกกลางคืนจะมีการจุดประทีป โคมไฟ นำไปแขวนไว้ตามต้นไม้ในวัดหรือตามริมรั้ววัด จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บุญจุดประทีป ในจังหวัดนครพนมจะมีประเพณีการไหลเหลือไฟ ซึ่งตกแต่งด้วยตะเกียงน้ำมันก๊าดเป็นรูปต่างๆ สวยงามกลางลำน้ำโขง และมีหลายจังหวัดที่จัดงานแห่ปราสาทผึ้งขึ้น แต่ที่นับว่าเป็นต้นตำรับและมีความยิ่งใหญ่กว่าที่ใด ก็คือ จังหวัดสกลนคร
      
       และเดือนสิบสอง เป็นเดือนส่งท้ายปีเก่า ซึ่งจะมีการทำบุญกองกฐิน โดยเริ่มตั้งแต่วันแรม หนึ่งค่ำ เดือนสิบเอ็ดถึงกลางเดือนสิบสอง แต่ชาวอีสานในสมัยก่อนนิยมเริ่มทำบุญทอดกฐินกันตั้งแต่ข้างขึ้นเดือนสิบสอง จึงมักจะเรียกบุญกฐินว่า บุญเดือนสิบสอง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำใหญ่ เช่น แม่น้ำโขง แม่น้ำชี และแม่น้ำมูล จะมีการจัดส่วงเฮือ (แข่งเรือ) เพื่อระลึกถึง อุสุพญานาค บางแห่งจะมีการทำบุญดอกฝ้ายเพื่อใช้ทอเป็นผ้าห่มกันหนาวถวายพระเณร มีการจุดพลุตะไล และบางแห่งจะมีการทำบุญโกนจุกลูกสาว ซึ่งนิยมทำกันมากในสมัยก่อน
      
       ประเพณีทั้งสิบสองเดือน ชาวอีสานโบราณถือว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ตั้งแต่เดือนอ้ายจนถึงเดือนสิบสอง ใครที่ไม่ไปช่วยงานบุญก็จะถูกสังคมตั้งข้อรังเกียจ และไม่คบค้าสมาคมด้วย การร่วมประชุมทำบุญเป็นประจำทำให้ชาวอีสานมีความสนิทสนมรักใคร่และสามัคคีกัน ทั้งภายในหมู่บ้านของตนและในหมู่บ้านใกล้เคียง
      
       สำหรับวันนี้ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ประเพณี 12 เดือนหลายอย่างของชาวอีสานเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ในขณะที่บางประเพณีก็เริ่มสูญหาย ซึ่งหากประเพณีเหล่านี้ไม่มีการสืบต่อหรือไม่มีการอนุรักษ์ไว้ บางทีในอนาคตเด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จักประเพณีอันดีงามอย่าง"ฮีตสิบสอง"ก็เป็นได้    



  

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

 
 
สาธุการบทความนี้ : 368 ครั้ง
จากสมาชิก : 4 ครั้ง
จากขาจร : 364 ครั้ง
 
 
  06 ม.ค. 2552 เวลา 10:02:57  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   54) ดาวไก่น้อย  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่6)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
เป็นตาสิโตนหลาย  หัวอกผู้เป็นแม่ หัวอกผู้เป็นลูก  ความฮักที่สุดจะพรรณาได้

 
 
สาธุการบทความนี้ : 14 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 14 ครั้ง
 
 
  28 ม.ค. 2552 เวลา 17:21:19  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   72) รวมสุดยอดอาหารอีสานบ้านเฮา  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่294)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณมังกรเดียวดาย:
บ้านผม กะเอิ้นคือกันกับบ่าวปิ่นครับ

แต่อยู่แถวๆบ้านผม นิยมหวด ส่วนมวยบ่ค่อยมีใช้ ครับ


บ้านผมเอิ้นคือจั่งจารย์ใหญ่ว่าคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 255 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 255 ครั้ง
 
 
  15 มิ.ย. 2553 เวลา 17:37:57  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   63) สถิติ (พี่น้อง 2)  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่697)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ณ เวลา: 2010-09-02 18:27:08 ออนไลน์ทั้งหมด 25 คน
ผู้ใช้ที่ล็อกอิน 5 คน
ชื่อ กำลังดู
รุทธิ์ (อีเกียแดง)   ภาษาอีสานวันละคำ
หนุ่มลุ่มน้ำมูน       มุมสร้างสรรค์เว็บมาสเตอร์
จารย์ใหญ่        วิถีชีวิตชาวอีสาน
อีสาน             สภาไนบักขามคั่ว
ลุ่มดอนไข่       นิทานพื้นบ้านอีสาน

 
 
สาธุการบทความนี้ : 269 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 269 ครั้ง
 
 
  02 ก.ย. 2553 เวลา 18:28:30  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   63) สถิติ (พี่น้อง 2)  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่1317)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณบ่าวน้อย:
คุณลุ่มดอนไข่:
คุณบ่าวหน่อ:
คุณบ่าวน้อย:
คุณบ่าวหน่อ:
คุณจารย์ใหญ่:
ครุบหนูเนาะ....


คุบใหญ่หนู กะยังว่า



ณ เวลา: 2011-06-15 11:55:02 ออนไลน์ทั้งหมด 13 คน
ผู้ใช้ที่ล็อกอิน 2 คน
ชื่อ กำลังดู
บ่าวหน่อ นิทานพื้นบ้านอีสาน
บ่าวน้อย มุมสร้างสรรค์เว็บมาสเตอร์

นกบ่ครุบติ


นกบ่ครุบครับ
นกต้องหนังสติ๊กยิงอย่างเดียว


บ่ต้องยิงมาดอกบ่าวหน่อ
โตน้อยโพด...ขี้คร้านหลกขน


บ่จักถืกยิงถืกหลกขนมายามใด


แสดงว่าบ่มีค่า ยิงถิ่มอย่างเดียวแม่นบ่

 
 
สาธุการบทความนี้ : 632 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 632 ครั้ง
 
 
  17 มิ.ย. 2554 เวลา 14:49:37  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   73) ขอต้อนรับพี่น้องสมาชิก ทั้งผู้ใหม่และผู้เก่า ที่ผ่านไปผ่านมาครับ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่184)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ยินดีต้อนรับคับผม

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  14 ส.ค. 2553 เวลา 02:35:16  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   73) ขอต้อนรับพี่น้องสมาชิก ทั้งผู้ใหม่และผู้เก่า ที่ผ่านไปผ่านมาครับ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่228)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ยินดีต้อนฮับสุคนเด้อคับ :)

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  09 ต.ค. 2553 เวลา 00:52:10  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   80) พี่น้องเอ๊ย.....พวกเฮานี่คือชาวอีสานพลัดถิ่น..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่41)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณป้าหน่อย:
คุณคำสัญญาที่กาฬสินธุ์:
มาแล้วจร้า มาแว อีกเทือ...
บ่ได้พ้อกันโดน เป็นจั่งใด๋น้อพี่น้อง คือสิซำบายดี...

มาเทือนี้สิบ่ถิ่มบ่ป๋า...เข้ามาให้กำลังใจ คนอยู่ไกลจั่งน้อง
เผื่อให้หมู่พี่และน้อง มาโฮมกันใหม่  เขามาเด้อใกล้ๆ เข้ามาเว้านั้มกัน เด้อ..พี่น้อง


สัญญาต้องเป็นสัญญาเด้อบาด คันผิดสัญญา
สิชวนบ่าวหน่อไปปรับ กินต้มไก่ ฮอดบ้านโลด


555 ไปนำเด้อป้าหน่อย สิเป็นคนนำทางให้ดอกคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 253 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 253 ครั้ง
 
 
  16 มิ.ย. 2554 เวลา 23:13:02  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   82) กระทู้นี้ สำหรับถามข่าวคราว หาชาวสมาชิกพี่น้องป้องปาย ผู้หายห่างหน้า (กระทู้อูด) พะนะ..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่177)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณสาวส่า เมืองยโส:
อ้อ ไผสิลองใช้กระทู้นี้อูดคนผู้หนึ่งให้แน่กะดีเนาะ
อ้ายต๊อกแหมะจ้า คิดฮอดเลาอยู่
คือมามิดแท้
ลองเบิ่งดู๊ สิเจ๋งอีหลีบ่ กระทู้นิ


สำหรับอ้ายต๊อก ต้องจุดธูปเอาตั๋ว เลาจั่งสิมา

 
 
สาธุการบทความนี้ : 243 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 243 ครั้ง
 
 
  27 ก.ย. 2553 เวลา 16:19:49  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   82) กระทู้นี้ สำหรับถามข่าวคราว หาชาวสมาชิกพี่น้องป้องปาย ผู้หายห่างหน้า (กระทู้อูด) พะนะ..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่257)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณจารย์ใหญ่:
มื้อวาน ไปเยี่ยมชมรมฯ จ่างป่างอยู่พะนะ บ่เห็นไผจักคน เผิ่นพากันไปออกงานหมดครับ  


แตกจ้น  ๆ  กันอยู่งานทางพี้คับ    







 
 
สาธุการบทความนี้ : 208 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 208 ครั้ง
 
 
  01 พ.ย. 2553 เวลา 02:24:39  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   82) กระทู้นี้ สำหรับถามข่าวคราว หาชาวสมาชิกพี่น้องป้องปาย ผู้หายห่างหน้า (กระทู้อูด) พะนะ..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่470)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
เขาเอิ้นว่า "มาเป็นค้างคาว"

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  17 มิ.ย. 2554 เวลา 14:52:44  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   99) หาหน่อไม้ บ้านบ่าวปิ่น กินวอสก้า..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่115)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คาแต่ยากนำงานราษฎร์งานหลวง เผลอแป๊ปเดียว(โดนเติบ)โงลงมา เพิ่นพากันไปฮอดไสแล่ว เกือบนำมาบ่ทัน (12 หน้า)

12 สิงหานี่ ไปกลับแม่นบ่คับ

ถ้าตามนั้นกะสิได้เตรียมอาวุธไปพร้อม....สิได้ไปฝึกวิทยายุทธ พะนะ  


 
 
สาธุการบทความนี้ : 226 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 226 ครั้ง
 
 
  03 ส.ค. 2553 เวลา 00:14:01  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   99) หาหน่อไม้ บ้านบ่าวปิ่น กินวอสก้า..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่168)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
บวกเพิ่ม กะฮอกด่อน นำอีกที่ 1 แนเด้อคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  11 ส.ค. 2553 เวลา 16:20:20  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   99) หาหน่อไม้ บ้านบ่าวปิ่น กินวอสก้า..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่173)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
สาวหนูหิ่น แคนเซิล (ต้องเร่งเฮ็ดแล็บให้แล้ว)

น้องโอ๋ เพิ่มเข้ามา คับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  12 ส.ค. 2553 เวลา 01:08:55  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   99) หาหน่อไม้ บ้านบ่าวปิ่น กินวอสก้า..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่358)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
อย่าลืมส่งข่าวนำแนเด้อ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  28 ส.ค. 2553 เวลา 17:41:27  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   99) หาหน่อไม้ บ้านบ่าวปิ่น กินวอสก้า..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่374)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
เดี๋ยวสิถ่ากินแกงหน่อไม้นำอยู่ทางพี้เด้อคับ ของให้ม่วน ๆ แล้วกะม่วน ๆ คับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  02 ก.ย. 2553 เวลา 15:46:03  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   99) หาหน่อไม้ บ้านบ่าวปิ่น กินวอสก้า..  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่376)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณจารย์ใหญ่:
นึกว่าสิได้ไปนำกันอีกรอบ วันอาทิตย์คือสิบ่ว่างเนาะครับ
เดี๋ยวสิหามาเผื่อเด้อ


วันอาทิตย์นั้นทั้งมื้อเลยคับ   ถ้าปกติผมสิบ่ว่างวันอาทิตย์บ่าย (ติดสอนนักเรียน)   หากเป็นวันเสาร์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์กะสิพอได้อยู่

 
 
สาธุการบทความนี้ : 687 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 687 ครั้ง
 
 
  02 ก.ย. 2553 เวลา 18:31:25  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   84) เพลงกล่อมลูก (อีสาน)  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่48)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ม่วนหลายคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  28 ส.ค. 2553 เวลา 17:56:02  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   20) บึงกาฬ จังหวัดที่ 77  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่2)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 


พื้นที่จังหวัดบึงกาฬ (สีแดง) แยกจากจังหวัดหนองคาย


จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่มีการร้องขอให้จัดตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2537 และผ่านมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

การร้องขอจัดตั้งถูกขอตามข้อเสนอของนายสุเมธ พรมพันห่าว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเสรีธรรม จังหวัดหนองคาย โดยแยกพื้นที่อำเภอบึงกาฬ อำเภอปากคาด อำเภอโซ่พิสัย อำเภอพรเจริญ อำเภอเซกา อำเภอบึงโขงหลง อำเภอศรีวิไล และอำเภอบุ่งคล้า ออกจากจังหวัดหนองคาย

จังหวัดบึงกาฬมีพื้นที่ทั้งหมด 4,305 ตร.กม.  จากการสำรวจความเห็นของประชาชน จำนวน 366,903 คน ปรากฏว่าประชาชนเห็นด้วยกับการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ ร้อยละ 98.83 หากมีการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ จะมีประชากรประมาณ 390,000 คน ประกอบด้วย 8 อำเภอ



สภาพทั่วไป
บึงกาฬ เป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง มีน้ำตก มีภูเขา เป็นอำเภอที่มีเขตพื้นที่ติดต่อกับแม่น้ำโขง และแขวงบริคำไชย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผลการพิจารณา
เมื่อปี พ.ศ. 2537 กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งผลการพิจารณาว่ายังไม่มีแผนที่จะยกฐานะอำเภอบึงกาฬขึ้นเป็นจังหวัด เพราะการจัดตั้งจังหวัดใหม่เป็นการเพิ่มภาระด้านงบประมาณ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มกำลังคนภาครัฐซึ่งขัดมติคณะรัฐมนตรี

ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 กระทรวงมหาดไทย ได้นำเรื่องการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ  ต่อมาในวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ





ที่มา : วิกิพีเดีย

 
 
สาธุการบทความนี้ : 565 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 565 ครั้ง
 
 
  04 ส.ค. 2553 เวลา 10:37:40  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   20) บึงกาฬ จังหวัดที่ 77  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่14)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
คุณลุ่มดอนไข่:
...                                                                
อ.บึงโขงหลง ภูลังกา...


ภูลังกา เคยไปเที่ยวมาแล้วคับ  สุดยอดอิหลี (ยอดภู เป็นพลาญหิน)  มีน้ำตกนำ  แต่ทางขึ้นไปค่อนข้างสิลำบากแนจักหน่อย ต้องบุป่า หรือว่าล่องเรือเข้าไป

 
 
สาธุการบทความนี้ : 416 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 416 ครั้ง
 
 
  05 ส.ค. 2553 เวลา 17:30:25  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   94) แรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านเข้ามาสู่สมาชิกชมรมฯ  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่95)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ยินดีต้อนรับคับ มีหยังมาเว้าคุยกันเด้อคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  08 ต.ค. 2553 เวลา 23:17:09  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   102) งานอุปสมบท คุณรุทธิ์ อีเกียแดง  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่7)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
อนุโมทนาบุญนำหลาย ๆ คับ
บ่ได้ไป แต่ส่งใจไปนำ
ฝากป้จจัยฮ่วมบุญไปนำจารย์ใหญ่เด้อคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 276 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 276 ครั้ง
 
 
  05 พ.ย. 2553 เวลา 23:31:18  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   136) เงินตราที่ใช้ในภาคอีสานเเละอาณาจักรล้านช้าง  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่7)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
ยินดีคับผม เป็นข้อมูลที่ดี ที่ได้รวบรวมไว้ให้ศึกษา ขอบคุณหลาย ๆ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  05 พ.ย. 2555 เวลา 11:38:08  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  โพสต์โดย   145) บั้งไฟลายศรีภูมิ หนึ่งเดียวในโลก กับ ลายกรรไกรตัด Unseen บั้งไฟเมืองเก่าแก่กว่า 300 ปี  
  หนุ่มลุ่มน้ำมูน    คห.ที่3)       [ไปที่ความเห็นนี้ ในกระทู้นี้]  
  อนุเซียน

ภูมิลำเนา : อุบลราชธานี
เข้าร่วม : 05 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 1723
ให้สาธุการ : 80
รับสาธุการ : 3545940
รวม: 3546020 สาธุการ

 
น่าจะโดนแล้ว ลิงค์หรือเว็บไซต์เปลี่ยนไปคับ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 0 ครั้ง
จากสมาชิก : 0 ครั้ง
จากขาจร : 0 ครั้ง
 
 
  14 ม.ค. 2559 เวลา 14:01:10  
   ขึ้นบน ลงล่าง  
 
         

  หน้า: 1

   

Creative Commons License
บั้งไฟลายศรีภูมิ หนึ่งเดียวในโลก กับ ลายกรรไกรตัด Unseen บั้งไฟเมืองเก่าแก่กว่า 300 ปี --- เว็บบอร์ดอีสานจุฬาฯ