ผญา คติสอนใจประจำวันที่ 3 กันยายน 2557:: อ่านผญา 
เดินทางบ่อสุดเส้น อย่าถอยหลังให้เขาเหยียบ ตายขอให้ตายหน้าพุ้นเขาจั่งเอิ้นว่าหาญ แปลว่า เดินทางไม่สุดเส้น อย่าถอยหลังให้เขาเหยียบ แม้จะตาย ขอให้ตายข้างหน้านู้น ถึงจะเรียกว่าคนกล้าหาญ หมายถึง ขอให้เพียรพยายาม อย่าย่อท้อต่ออุปสรรค


  ล็อกอินเข้าระบบ  
ชื่อ ::
รหัสผ่าน::
*จำสถานะ
 
  รวมมิตรปลาร้านอกไห  
  สวัสดีครับ

     แทบจะไม่มีใครล่วงรู้อย่างลึกซึ้งเลยว่า มีเรื่องราวที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ในภาคอีสานของประเทศไทยนั้น หลายอย่างมีความเป็นมาอย่างไร หลายอย่างได้เกิดขึ้นแล้วและยังคงอยู่ หลายอย่างเกิดขึ้นแล้ว และได้เลือนลางหายไปแล้วในอดีต เราและทีมงานปลาร้านอกไห จะนำพาคุณผู้ชม จูงมือเดินไปเรียนรู้วิถีชีวิตพื้นบ้านอีสานในแง่มุมต่างๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์และมุมมองว่า ทำไมคนภาคอีสานจึงเป็นอย่างนี้ ทำไมต้องใช้ชีวิตกันอย่างนี้ และสิ่งหนึ่งที่จะลืมเสียไม่ได้ก็คือ การสร้างความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลากหลายทางเชื้อชาติ หลากหลายประเพณี เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้และอยู่ได้กันอย่างสันติ อย่างสงบ ไม่มีความดูถูกเหยียดหยามคนไทยด้วยกันเอง

     ทีมงานปลาร้านอกไห ขอขอบคุณทุกเสียงทุกแรงใจที่มอบให้เรา เราสัญญาว่า เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างสรรค์สังคมให้จรรโลงใจ
พร้อมเสมอ
ทีมงานปลาร้านอกไห

หมายเหตุ
1. ข้อความที่โพสต์ทั้งหมด เกิดจากการส่งโดยผู้อยู่ทางบ้าน ทางผู้ดูแลฯ มีหน้าที่คัดกรอง แต่ไม่100%
2. ทางผู้ดูแลฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือ ลบข้อมูล ตามพิจารณาเห็นสมควร

  หน้า: 1 2 ตอบกระทู้  
  โพสต์โดย   สาวกันตรึม - ไผ่ พงศธร บทเพลงที่ผสานทางวัฒนธรรมลงอย่างลงตัว  
  คนสุรินทร์เหลา  
  อ้างอิงจังหวัด : สุรินทร์
 
  ศิษย์ใหม่ไร้วรยุทธ์

ภูมิลำเนา : สุรินทร์
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 30 เม.ย. 2551
รวมโพสต์ : 4
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 6,290
รวม: 6,290 สาธุการ

 


เพลง / MV / Title : สาวกันตรึม
ศิลปิน / Artist : ไผ่ พงศธร
อัลบั้ม / Album : ชุด 3 กลับมาถามหากำลังใจ
โอ่โอเนียงเอย อ้ายเพิ่งเคยได้พาใจเหงาผ่านมา
มาเมืองสุรินทร์ถิ่นวัฒนธรรมงามตา
เนียงโมปีนา พูดจาภาษาขะแม
เอิ่งเอยเนียงละออ เสนาะเสียงซอ คงทำร่ายรำงามแท้
โอ้เจิ๊ดเอ้ยเจิ๊ด อ้ายหลงฮักสาวขะแม
หัวใจอ้ายแพ้ตั้งแต่แรกพบสบตา

* พรึมโจ๊ะพรึมพรึม สาวกันตรึมยุคใหม่
สีสันแดนอีสานใต้ หนุ่มบ้านไกลได้มาพบพา
กะนอบติงต๋อง รำตั๊กแตนตำข้าวในนา
อ้อนแอ้นเอวบาง น่ารักน่าชังดั่งอัปสรา
ดอกดินกลิ่นทุ่งกุลา อยากบอกเนียงว่า บองสลัน

เจิ๊ดเอยเนียงสนอม เสน่ห์เจ้าหอม
ดลใจให้อ้ายใฝ่ฝัน
กราบไหว้วอนขอพ่อสุริยาวรมัน
ขอเนียงเจ้านั้น สลันบองอองซักหน

หากบุญนำพา มีวาสนาคงได้หวนมาอีกหน
จะสร้างทางฝัน กลับมาเพื่อเจอหน้ามล
เสียงซอคู่เสียงกลองโทน
ยังคงมีมนต์บ่เคยสร่างซา

(ซ้ำ *)

 
 
สาธุการบทความนี้ : 163 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  08 พ.ค. 2551 เวลา 13:59:05  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  คนสุรินทร์เหลา    คห.ที่1)  
  ศิษย์ใหม่ไร้วรยุทธ์

ภูมิลำเนา : สุรินทร์
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 30 เม.ย. 2551
รวมโพสต์ : 4
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 6,290
รวม: 6,290 สาธุการ

 
บทเพลงดังกลาวเป็นบทเพลงที่เสนออย่างตัวลงทางวัฒนธรรมคือ

บทเพลงอีสานส่วนใหญ่จะเน้นที่ผู้บริโภคเป็นกลุ่มวัฒนธรรมอีสานแบบไทย-ลาว มีการพูดภาษอีสาน โดยส่วนใหญ่บทเพลงส่วนใหญ่มักจะไม่เข้าถึงกลุ่มคนทางอีสานใต้แถวๆ จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ  ซึ่งมีวัฒนธรรมที่ใช้ภาษาเขมรถิ่นไทย และมีประชากร ประมาณ 5 ล้านคน  ซึ่งในแถบนี้ส่วนใหญ่จะถูกแทนที่เพลงพื้นบ้านเช่น เพลงกันตรึมที่มีการประยุกต์ทำนองและเนื้อร้องที่ทันสมัยมากขึ้น

แต่เพลงสาวกันตรึมเป็นบทเพลงที่ผสานทำนองให้มีความเข้ากันทางวัฒนธรรม คือ
1.เนื้อมีการใช้ภาษาถิ่นอีสานใต้(เขมร) สลับกับภาษาอีสาน ทำคนอีสานใต้เกิดความสนใจในเนื้อเพลง ทำให้เข้าถึงวัฒนธรรมของตนมากขึ้น และในทางเดียวกันกลุ่มที่อีสาน ก็เกิดความสนใจและรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ น่าฟัง
2.แนวดนตรี มีการใช้ซอและการตบมือเป็นจังหวะในการนำเข้าสู่เพลง สลับกับแนวดนตรีอีสานแบบเดิมที่เพลงลูกทุ่งแนวอีสานเรียบเรียงกัน
การใช้ซอบรรเลงตอนโซโลนั้น เป็นการสื่อถึงผู้ฟังสู่สุนทรีภาพที่ดี การใช้จังหวะกลอง และการตบมือนั้นทำให้ดนตรีมีความสนุกมากขึ้น
3.การเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมโดย การใช้ความรักของหน่มสาวในการเชื่อมโยง แต่ในเนื้อเพลง
ใช้ซอ แทนความหมาย อีสานใต้ที่มีภาษาถิ่นเป็นภาษาเขมร
ใช้กลองโทนแทน อีสานที่มีการพูดภาษาอีสานหรือภาษาลาว

 
 
สาธุการบทความนี้ : 166 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  08 พ.ค. 2551 เวลา 14:33:48  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  คนสุรินทร์เหลา    คห.ที่2) มาเรียนรู้ภาษาถิ่นอีสานจากบทเพลงกัน  
  ศิษย์ใหม่ไร้วรยุทธ์

ภูมิลำเนา : สุรินทร์
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 30 เม.ย. 2551
รวมโพสต์ : 4
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 6,290
รวม: 6,290 สาธุการ

 


1. "เนียง" ความหมาย หญิงสาว เป็นคำสรรพนาม อาจแทนคำว่า นาง ในภาษาอีสาน
2. "โมปีนา"  ความหมาย มาจากไหน (โม=มา,ปีนา=จากไหน)
3.ภาษาขะแมร์ (Kmer) คือ ภาษาเขมรนั้นเอง
4. "เอิ่งเอยเนียงละออ"  ความหมาย โอ้....เจ้าคนสวย
  คำว่า "เอิ่งเอย" นิยมใช้ในการขึ้นต้นเพลงกันตรึม เป็นการเกริ่นนำ
5. "เจิ๊ด" คือ ใจหรือหัวใจ
6. "พรึมโจ๊ะพรึมพรึม" เป็นจังหวะเสียงกลองน่าจะเป็นรำมะนาของอีสานใต้
7. "บองสลัน" ความหมาย พี่รัก พี่ชอบ (บอง=พี่,สลัน=รัก)
8. "กะนอบติงต๋อง" คือ ตั๊กแตนตำข้าว มีการประยุกต์นำมาเป้นท่ารำ มีต้นกำเนิดมาจากแถบอำเภอปราสาท จังหวัดสรินทร์
8. สนอม ความหมาย เหมาะสม ดูดี (เหมือนคำว่า "คือ" ในภาษาอีสาน)

 
 
สาธุการบทความนี้ : 150 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  08 พ.ค. 2551 เวลา 14:53:07  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  คนสุรินทร์เหลา    คห.ที่3) ข้อสังเกตและความรู้ที่ได้จากเพลง  
  ศิษย์ใหม่ไร้วรยุทธ์

ภูมิลำเนา : สุรินทร์
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 30 เม.ย. 2551
รวมโพสต์ : 4
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 6,290
รวม: 6,290 สาธุการ

 
1."กะนอบติงต๋อง รำตั๊กแตนตำข้าวในนา
อ้อนแอ้นเอวบาง น่ารักน่าชังดั่งอัปสรา"
     กะนอบติงต๋อง  เป็นการแสดงอย่างหนึ่ง และเป็นคนละการแสดงกันตรึม
กะโน้บติงตอง เป็นศิลปการละเล่นที่เลียนแบบท่าทางมาจากตั๊กแตนตำข้าว โดนมีลีลาท่ารำใช้ดนตรีพื้นบ้านบรรเลงประกอบการร่ายรำ
    อัปสรา เป็นชื่อการรำซึงการแสดงรำอัปสรา จะมีความแตกต่างจากจากการรำอัปสราในประเทศกัมพูชา ทั้งดนตรี ท่ารำ และการแต่งกาย
2. "ดอกดินกลิ่นทุ่งกุลา"
จังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ที่เป็นเขตทุ่งกุลาร้องให้ในแถบบริเวณตอนเหนือของจังหวัดบริเวณทางตอนเหนือของแม่น้ำมูล ได้แก่ อำเภอชุมพลบุรี อำเภอท่าตูม (เฉพาะตำบลทุ่งกุลา,พรหมเทพ,โพนครก) ซึ่งมีขนาดพื้นที่ประมาณ 10 % ของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งแถบบริเวณดังกล่าวเป็นบริเวณที่มีกลุ่มวัฒนธรรมไทยลาวเป็นส่วนมาก และมีวัฒนธรรมเขมรประมาณ 30% ของพื้นที่เอง
3. "กราบไหว้วอนขอพ่อสุริยวรมัน
ขอเนียงเจ้านั้น สลันบองอองซักครา"
   ตรงนี้ผู้เขียนให้ข้อสังเกตุที่ว่า ทำไมต้องกราบไหว้พ่อ "สุริยาวรมัน"  ซึ่งเป็นกษัตริย์เขมร ซึ่งไม่มีอนุสาวรีย์หรือศาลเจ้าในจังหวัดสุรินทร์เลย น่าจะเป็น "พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง" ชาวกูยผู้ก่อตั้งเมืองสุรินทร์ หรือ ประทายสมันต์(ชื่อเดิม) ซึ่งคนสุรินทร์นับถือเป็นพ่อ มีอนุสาวรีย์บริเวณทางเข้าตัวเมืองสุรินทร์ ทางถนนสายสุรินทร์-อ. ปราสาท เป็นที่สักการะของชาวสุรินทร์  ซิ่งเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรอยุธยา ตอนช้างเผือกแตก ในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ แดยเป้นคนที่จับช้างเผือกได้ และพระเจ้าเอกทัศน์ได้สถาปนาเป็นเจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก
   สุริยวรมัน เป็นพระนามของกษัตริย์เขมรมีหลายพระองค์
   เช่น สุริยวรมัน ที่ 1 เป็นผู้สร้างปราสาทศรีขรภูมิ
   ในท่อนดังกล่าวมีคนสุรินทร์หลายคนตั้งข้อสงสัย ว่า สุริยวรมัน นี้คือใคร เป็นคนสร้างปราสาทหินศรีขรภูมิ หรือเป็นการแต่งให้คล้องจองกับเพลงท่อนถัดไปคือ
"ขอเนียงเจ้านั้น สลันบองอองซักคน" กันแน่

 
 
สาธุการบทความนี้ : 151 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  08 พ.ค. 2551 เวลา 15:43:12  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  Mr. Por    คห.ที่4)  
  ยอดปรมาจารย์

ภูมิลำเนา : จันทบุรี
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 03 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 764
ให้สาธุการ : 360
รับสาธุการ : 478,820
รวม: 479,180 สาธุการ

 
เขียนละเอียดดีีมากครับ เป็นกำลังใจอยากให้เขียนเรื่อยๆ จะรออ่านเสมอ

แต่ผมกลับไม่ชอบดนตรีเพลงนี้เลยแฮะ โดยเฉพาะเสียงกีตาร์ไฟฟ้าที่เล่นคอร์ด ซาวด์มันโดดจัง
เสียงซอก็ออดอ้อนไม่ถึงใจ เสียงนักร้องรู้สึกไม่เข้าถึงอารมณ์ตามเนื้อร้อง

เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวแหละ

คิดถึงดาร์กี้เนาะ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 147 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  09 พ.ค. 2551 เวลา 00:12:30  
  www  MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  พ่อใหญ่หนู    คห.ที่5)  
  ศิษย์พี่รอง

ภูมิลำเนา : สุรินทร์
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 25 ก.ย. 2550
รวมโพสต์ : 122
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 144,640
รวม: 144,640 สาธุการ

 
มื้อหน้าเอาเสียงกันตรึมมาให้ฟังนำแน.....บาตเอ้ย...   ภาษาบ้านเฮาสิบ่ได้หายไป...

 
 
สาธุการบทความนี้ : 26 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  27 ก.ค. 2551 เวลา 12:18:07  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  แป้นปีก    คห.ที่6)  
  ศิษย์พี่ใหญ่

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 20 เม.ย. 2550
รวมโพสต์ : 187
ให้สาธุการ : 5
รับสาธุการ : 107,040
รวม: 107,045 สาธุการ

 
สนับสนุนการนำเอาเพลงที่เป็นภาษาเขมรมาแปลให้ฟังครับ
สิเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วครับ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ครับ

แต่ก่อน ผมบ่ค่อยฮู้จักภาษาใต้ แบบว่า เขาเว้าหยังมากะมืดตึบ บ่ฮุ้เรื่อง แต่พอมีเพลงใต้เข้ามาเฮ็ดให้ผมเข้าใจภาษานี้มากขึ้นครับ

ผมเลยคิดว่า เรื่องนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับภาษาอื่นได้อีก และภาษาเขมรกะเป็นภาษานึงที่น่าสนใจ เพราะว่าเฮาเป็นคนอีสาน ภาษาเขมรกะเป็นหนึ่งในภาษาอีสาน เพราะคนอีสานใช้เว้ากัน น่าสนใจมาก

ตอนเป็นเด็กน้อย ผมคิดว่าหากเฮาเว้าภาษาเขมรได้คนสิหาว่าเฮาเป็นพวกเขมร (หมายถึง ประเทศเขมรเลย) กะเลยบ่สนใจปานใด๋ ทั้งๆที่พ่อผมเว้าได้แต่คันบ่มีผู้ส่อผู้ถามเลากะบ่เว้าเน๊าะ

ฝากคนสุรินทร์เหลาซอยเอาเพลงเขมร โดยเฉพาะของร๊อคดาร์กี้มาแปลให้ฟังเรียนรู้แหน่เด้อ สิขอบคุณมากๆเลยครับ




เอา link มาฝาก เพลงสาวกันตรึม ข้างบน
อันนี้ video



อันนี้ คาราโอเกะชมรม
http://www.isan.clubs.chula.ac.th/karaoke/show_song.php?id=327

 
 
สาธุการบทความนี้ : 162 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  28 ก.ค. 2551 เวลา 10:13:28  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  กะฮอกด่อน    คห.ที่7)  
  ศิษย์พี่ใหญ่

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 19 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 154
ให้สาธุการ : 25
รับสาธุการ : 29,770
รวม: 29,795 สาธุการ

 
มักหลายคับ บรรยายได้ดีเฮ็ดไห้ผมเข้าใจเนื้อเพลงหลายขึ้น ละกะทราบซึ้งหลายขึ้นครับ...

 
 
สาธุการบทความนี้ : 30 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  28 ก.ค. 2551 เวลา 16:47:33  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  พศิน    คห.ที่8)  
  ศิษย์น้องเล็ก

ภูมิลำเนา : สุรินทร์
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 09 ธ.ค. 2551
รวมโพสต์ : 22
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 29,350
รวม: 29,350 สาธุการ

 
ฟังไม่ออก

 
 
สาธุการบทความนี้ : 11 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  21 ม.ค. 2552 เวลา 19:45:30  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  มังกรเดียวดาย    คห.ที่9)  
  มหาเซียน

ภูมิลำเนา : ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 03 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 3,636
ให้สาธุการ : 8,145
รับสาธุการ : 2,786,770
รวม: 2,794,915 สาธุการ

 
โอ้วววว... ต้นตำหรับ บอกฟังไม่ออก พะนะ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 21 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  21 ม.ค. 2552 เวลา 21:05:48  
  www    offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ปลาร้านอกไห   ตอบเต็มรูปแบบ || Quick Reply  
  หน้า: 1 2

   

Creative Commons License
สาวกันตรึม - ไผ่ พงศธร บทเพลงที่ผสานทางวัฒนธรรมลงอย่างลงตัว --- ปลาร้านอกไห (ปลาร้านอกไห --- อีสานจุฬาฯ)