ผญา คติสอนใจประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2562:: อ่านผญา 
อันว่าความตายม้างไกลกันเจียระจาก คันบ่ม้มโอฆกว้างสิเทียวพ้ออยู่เลิง แปลว่า แม้ตายพรากจากกัน หากยังหนีไม่พ้นโอฆะกิเลส ก็ยังมีโอกาสได้เกิดพบกันอีก หมายถึง ตราบใดที่ยังไม่สิ้นกิเลสทั้งปวง ย่อมเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น


  ล็อกอินเข้าระบบ  
ชื่อ ::
รหัสผ่าน::
*จำสถานะ
 
  วิถีชีวิตชาวอีสาน  
       ดินแดนอีสาน มีวัฒนธรรม ประเพณี เฉพาะตน มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่เรียบง่าย ท่ามกลางความแร้นแค้น ชาวอีสาน มีความเป็นอยู่เช่นไร ใช้ชีวิตอยู่เช่นไร สร้างศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีเช่นไรขึ้นมา

     แต่ละจังหวัด แต่ละสถานที่ อาจมีวิถีชิวิต ความเป็นอยู่ ที่แตกต่าง ตามลักษณะพื้นที่ หรือธรรมชาิติที่มีอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมด ล้วนคือวิถีชิวิตแห่งชาวอีสาน

     เชิญทุกๆท่าน ร่วมเขียนบทความ เรื่องสั้น เล่าวิถีชิวิต ความเป็นอยู่แห่งชาวอีสาน ได้แล้วครับ...



หมายเหตุ
1. ข้อความที่โพสต์ทั้งหมด เกิดจากการส่งโดยผู้อยู่ทางบ้าน ทางผู้ดูแลฯ มีหน้าที่คัดกรอง แต่ไม่100%
2. ทางผู้ดูแลฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือ ลบข้อมูล ตามพิจารณาเห็นสมควร

  หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 ตอบกระทู้  
  โพสต์โดย   มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ  
  บ่าวน้อย    คห.ที่2238)  
  สุดยอดฝีมือ

ภูมิลำเนา : นครพนม
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 01 ก.ค. 2553
รวมโพสต์ : 437
ให้สาธุการ : 285
รับสาธุการ : 365,740
รวม: 366,025 สาธุการ

 
ฟ้าเอยฟ้าฮ้องห่าว เสียงยาวๆบาดห่างๆ
ฟ้าฮ้องต่าง ฟ้าฮ้องป้าง คือนางน้องห่างพี่ชาย
ฟ้าฮ้องกลายไปแล้ว บ่มีฝนสิมาผ่าน
แสนกันดารยากแค้นแดนใต้มนุษย์คน

 
 
สาธุการบทความนี้ : 233 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  20 ส.ค. 2555 เวลา 21:49:44  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ยาว ผญาย่อย    คห.ที่2239)  
  ศิษย์พี่

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 03 ก.ย. 2554
รวมโพสต์ : 51
ให้สาธุการ : 60
รับสาธุการ : 135,950
รวม: 136,010 สาธุการ

 
คุณอีเกียแดง {แห่งรัตติกาล}:
อ้ายเอ๊ย..

           ฟังสำเนียงจาเว้าซ่างมาม่วนเสนาะหู
           ถือเป็นครูเป็นอาจารย์ปราชญ์อีสานได้ยอย้อง
           ตามครรลองอีสานแท้บ่มีแปรผันเปลี่ยน
           ผมขอเฮียน เพียรฮู้ เอาใจสู้สู่ครรลอง นำแนเด้ออ้ายยาวเอ๊ย..



อ่านผญาอ้ายยาว..หรือสิเอิ้นว่าเป็นอาจารย์เจ้าสำนวนกะได้เนาะครับ มันม่วน อ่านไหลลื่นเห็นภาพนำครับ ขอชื่นชมครับผม

***ยินสำเนียงวาทีต้าน หัวใจบาน เอมอิ่ม
ปานได้ซิมบั้งน้ำอ้อย หวานจ้อย อร่อยหู แท้น้อ
ชมว่าครู อัญญาท่าน ปราชญ์อีสาน เพิ่นยอยิ่ง
ขนคิงลุกทั่วร่าง เขินฮ้าย เพิ่นซ่างยอ แท้นอ
ขอบพระคุณเด้อท่าน ที่สงสาร ติดตามอ่าน
บั้นผญาผู้ข้า คารมด้อย อาจบ่สม
บ่อาจคมถึงใจท่าน ขมหรือหวาน แหลมหรือเลิศ
แต่สำนวน เกิดจากใจ ข้าผู้น้อย ผู้เรียนน้อย วุฒิบ่สูง
ในหัวใจนั่นอยากมุ่ง สืบสานต่อ ประเพณี
ของดีชาว อีสานเฮา ให้ยั่งยืน คู่เมืองบ้าน
ลูกอีสานคือผู้ข้า คันแม่นมีวาสนา กะขอยู้ เสริมส่ง
ให้ผญานั้นยังคง คู่อีสานบ่เหือดแห้ง ไลถิ่ม ห่างหาย ซั่นแหล้ว...ท่านเอ๋ย
***บทสรุปบั้นสุดท้าย เฮามาพร่ำ เฮียนนำกัน น้อท่านน้อ
ผมกะขออาศัย พร่ำเฮียน นำท่าน
สองเฮามา ดันยู้ บูชาครู ผู้เป็นปราชญ์
ฝึกนำกัน มื้อละเล็กละน้อย คงสิได้ ป่องไป
สองมือขอประนมไหว้ หากผิดพลาด ในคำจา
อย่าถือสาหาความ โปรดอโห สิด้วย
สวยเอ้ยสวยดอกว่าน บานเริงเริง ให้เจ้าสิ่งตาเบิ่ง แหน่เด๋อ
คันเถิงบ่อนบาดสิม้วน อัญญาท่าน จ่งอี่ดู ...ซาลาล๊า 555 ฮิ้ว ๆๆๆๆๆ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 205 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  22 ส.ค. 2555 เวลา 07:19:55  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ยาว ผญาย่อย    คห.ที่2240)  
  ศิษย์พี่

ภูมิลำเนา : ร้อยเอ็ด
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 03 ก.ย. 2554
รวมโพสต์ : 51
ให้สาธุการ : 60
รับสาธุการ : 135,950
รวม: 136,010 สาธุการ

 
คุณบ่าวน้อย:
ฟ้าเอยฟ้าฮ้องห่าว เสียงยาวๆบาดห่างๆ
ฟ้าฮ้องต่าง ฟ้าฮ้องป้าง คือนางน้องห่างพี่ชาย
ฟ้าฮ้องกลายไปแล้ว บ่มีฝนสิมาผ่าน
แสนกันดารยากแค้นแดนใต้มนุษย์คน

***ฝนเอ้ยฝนเม็ดน้อย ป๋าชาวนาให้หลงคอย บ่เห็นส้น เห็นไง่
สาวเอ้ยสาว...เจ้านั้นลงไปไทย ปล่อยอ้ายยาว ท่าอยู่บ้าน ซ่างใจแล้ง ยิ่งกว่าฝน..น้อ
***ฝนเอ้ยฝนอันเย็นฉ่ำ ซ่างมาฮำ แต่หม่องขุ่ม แท้น้อ
ป๋านาดอนค้างเท้อเล้อ ให้ทรายกุ้ม ไง่ผง แท้ล่ะ หือ พะนะ 5555 ฮิ้ว ๆๆๆๆๆ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 253 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  22 ส.ค. 2555 เวลา 11:48:10  
      offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  อีเกียแดง {แห่งรัตติกาล}    คห.ที่2242)  
  อนุเซียนผู้อมตะ

ภูมิลำเนา : บุรีรัมย์ @ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 07 เม.ย. 2552
รวมโพสต์ : 5,431
ให้สาธุการ : 4,145
รับสาธุการ : 9,157,370
รวม: 9,161,515 สาธุการ

 
คุณยาว ผญาย่อย:
คุณอีเกียแดง {แห่งรัตติกาล}:
อ้ายเอ๊ย..

           ฟังสำเนียงจาเว้าซ่างมาม่วนเสนาะหู
           ถือเป็นครูเป็นอาจารย์ปราชญ์อีสานได้ยอย้อง
           ตามครรลองอีสานแท้บ่มีแปรผันเปลี่ยน
           ผมขอเฮียน เพียรฮู้ เอาใจสู้สู่ครรลอง นำแนเด้ออ้ายยาวเอ๊ย..



อ่านผญาอ้ายยาว..หรือสิเอิ้นว่าเป็นอาจารย์เจ้าสำนวนกะได้เนาะครับ มันม่วน อ่านไหลลื่นเห็นภาพนำครับ ขอชื่นชมครับผม

***ยินสำเนียงวาทีต้าน หัวใจบาน เอมอิ่ม
ปานได้ซิมบั้งน้ำอ้อย หวานจ้อย อร่อยหู แท้น้อ
ชมว่าครู อัญญาท่าน ปราชญ์อีสาน เพิ่นยอยิ่ง
ขนคิงลุกทั่วร่าง เขินฮ้าย เพิ่นซ่างยอ แท้นอ
ขอบพระคุณเด้อท่าน ที่สงสาร ติดตามอ่าน
บั้นผญาผู้ข้า คารมด้อย อาจบ่สม
บ่อาจคมถึงใจท่าน ขมหรือหวาน แหลมหรือเลิศ
แต่สำนวน เกิดจากใจ ข้าผู้น้อย ผู้เรียนน้อย วุฒิบ่สูง
ในหัวใจนั่นอยากมุ่ง สืบสานต่อ ประเพณี
ของดีชาว อีสานเฮา ให้ยั่งยืน คู่เมืองบ้าน
ลูกอีสานคือผู้ข้า คันแม่นมีวาสนา กะขอยู้ เสริมส่ง
ให้ผญานั้นยังคง คู่อีสานบ่เหือดแห้ง ไลถิ่ม ห่างหาย ซั่นแหล้ว...ท่านเอ๋ย
***บทสรุปบั้นสุดท้าย เฮามาพร่ำ เฮียนนำกัน น้อท่านน้อ
ผมกะขออาศัย พร่ำเฮียน นำท่าน
สองเฮามา ดันยู้ บูชาครู ผู้เป็นปราชญ์
ฝึกนำกัน มื้อละเล็กละน้อย คงสิได้ ป่องไป
สองมือขอประนมไหว้ หากผิดพลาด ในคำจา
อย่าถือสาหาความ โปรดอโห สิด้วย
สวยเอ้ยสวยดอกว่าน บานเริงเริง ให้เจ้าสิ่งตาเบิ่ง แหน่เด๋อ
คันเถิงบ่อนบาดสิม้วน อัญญาท่าน จ่งอี่ดู ...ซาลาล๊า 555 ฮิ้ว ๆๆๆๆๆ




            ขอขอบคุณญาอ้าย ผู้สืบสายผญาม่วน
            มันสมควรคักแท้ ได้ยอย้องชื่นชม
            อ่านคารมกะเพราะพริ้ง บ่ไหวติงออกนอกป่อง
            นำครรลองอีสานเค้า ได้เป็นเหง้าให้ฮ่ำเฮียน
            ผมสิเพียรเขียนกระทู้ ลองเบิ่งดู๊แม่นจักหน่อย
            ม่วนหรือหงอยจั่งได๋แท้อภัยบ้างให้แนเด้อ..อ้ายเอ๋ย..
            หน้าเซอร์ๆบ้านๆ เลือดอีสานบ่เคยเปลี่ยน
            ยังหมุนเวียนเขียนคำเว้า อยู่เสาบ้านผ่าน3G..พี้เด้ออ้ายเอ๊ย...แห่ะๆ

ปล..3G จั่งได๋กะบ่ฮู้ ว่าแม่นสิบ่มีจักGเอาโล้ด  โหลดหยั๋งกะบ่ไป..เฮ้อ..

 
 
สาธุการบทความนี้ : 376 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  22 ส.ค. 2555 เวลา 18:53:05  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ผู่บ่าวเมืองแสน    คห.ที่2243)  
  ศิษย์พี่รอง

ภูมิลำเนา : ยโสธร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 13 มิ.ย. 2555
รวมโพสต์ : 103
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 350,740
รวม: 350,740 สาธุการ

 
นี่หล่ะน้อเผิ่นเว้า ข้าวสิใหม่ ปลาสิมัน
กลายเลยยามคิมหันต์ วสันต์มา อุราชื่น
ปลาสิบืนออกหลุมน้อย หอยสิมาหาน้ำใหม่
"กบสิออกจากไง" แนวกอไผ่เป็นหน่อน้อย ผักขาต้อยสิป่งใบ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 256 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  25 ส.ค. 2555 เวลา 12:58:33  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ผู่บ่าวเมืองแสน    คห.ที่2244)  
  ศิษย์พี่รอง

ภูมิลำเนา : ยโสธร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 13 มิ.ย. 2555
รวมโพสต์ : 103
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 350,740
รวม: 350,740 สาธุการ

 


ฝนเทน้ำจากฟ้า ตกลงมากะซุ่มซื่น
ปลาได้บืนเกียกดิ้น สนานทุ่งแม่นท่งนา
ฝูงหมู่ปลาใหญ่น้อย หอยกุ้งได้วางไข่
ซุมยอดอ่อนกะป่งใบ เหมิดทั้งมวลหมู่ไม้
ฤดูไถหว่านกล้า เวียนเถิงมาอีกคราวนึง
คิดถึงนา คิดถึงบ้าน นานแล้วบ่ได้ยาม

 
 
สาธุการบทความนี้ : 223 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  25 ส.ค. 2555 เวลา 13:03:02  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ผู่บ่าวเมืองแสน    คห.ที่2245)  
  ศิษย์พี่รอง

ภูมิลำเนา : ยโสธร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 13 มิ.ย. 2555
รวมโพสต์ : 103
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 350,740
รวม: 350,740 สาธุการ

 


สะออนนาไฮ่กว้าง กล้างามน้ำล้นท่ง
สะออนฝนตกโห่ง กบ เขียดนั้นกะม่วนยิน
สะออนดิน สะออนหญ้า ปู ปลา ดีใจใหญ่
สะออนหลาย สะออนล้น ฝนฮ่ำพื้นถิ่นอีสาน

 
 
สาธุการบทความนี้ : 208 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  27 ส.ค. 2555 เวลา 12:06:37  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ผู่บ่าวเมืองแสน    คห.ที่2246)  
  ศิษย์พี่รอง

ภูมิลำเนา : ยโสธร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 13 มิ.ย. 2555
รวมโพสต์ : 103
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 350,740
รวม: 350,740 สาธุการ

 


เจ้าผู้เขียวใบแจ้ง ผักกระแยงดอกหอมฮ่วน
หน้านวลๆจั่งเจ้า ชายผู้เฝ้าคือสิหลาย
เหลียวมามายแน่เด้อหล่า คนหน้าดำคือจั่งพี่
บุญอ้ายมีบ่ฮอดเจ้า กะขอเฝ้าแค่ได้แนม

 
 
สาธุการบทความนี้ : 202 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  27 ส.ค. 2555 เวลา 13:03:26  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ผู่บ่าวเมืองแสน    คห.ที่2247)  
  ศิษย์พี่รอง

ภูมิลำเนา : ยโสธร
สมาชิกภาพ : สมาชิกทั่วไป
เข้าร่วม : 13 มิ.ย. 2555
รวมโพสต์ : 103
ให้สาธุการ : 0
รับสาธุการ : 350,740
รวม: 350,740 สาธุการ

 


คนอีสานมีคำคม สุภาษิตสำหรับสั่งสอนลูกหลาน
ให้ประพฤติ ตนอยู่ในฮีตคอง (จารีต- ประเพณี) ไม่ออกนอกลู่นอกทาง คำคมเหล่านี้รู้จักกันทั่วไป ในชื่อ `ผญา` หมายถึง ปัญญา, ปรัชญา, ความฉลาด, คำภาษิตที่มีความหมายลึกซึ้ง wisdom, philosophy, maxim, aphorism.)

...ผะหยา หรือ ผญา เป็นคำภาษาอีสาน สันนิษฐานกันว่าน่าจะมาจากคำว่า ปรัชญา เพราะภาษาอีสานออกเสียงควบ `ปร` ไปเป็น ผ เช่น คำว่า เปรต เป็น เผต โปรด เป็น โผด หมากปราง เป็น หมากผาง ดังนั้นคำว่า ปรัชญา อาจมาเป็น ผัชญา แล้วเป็น ผญา อีกต่อหนึ่ง

....ปัญญา ปรัชญา หรือ ผญา เป็นกลุ่มภาษาเดียวกัน มีความหมายคล้ายคลึงกัน ใกล้ เคียงกันหรือบางครั้งใช้แทนกันได้ ซึ่งหมายถึง ปัญญา ความรู้ ไหวพริบ สติปัญญา ความเฉลียว ฉลาดปราชญ์เปรื่อง หรือบางท่านบอกว่า ผญา มาจากปัญญา โดยเอา ป เป็น ผ เหมือนกับ เปรต เป็น เผด โปรด เป็น โผด เป็นต้น ผญาเป็นลักษณะแห่งความคิดที่แสดงออกมาทางคำพูด ซึ่งอาจ จะมีสัมผัสหรือไม่ก็ได้

ผญา คือ คำคม สุภาษิต หรือคำพูดที่เป็นปริศนา คือฟังแล้วต้องนำมาคิด มาวิเคราะห์ เพื่อค้นหาคำตอบที่เป็นจริงและชัดเจนว่า หมายถึงอะไร

ผญา เป็นคำพูดที่คล้องจองกัน ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องมีสัมผัสเสมอไป แต่เวลาพูดจะ ไพเราะสละสลวย และในการพูดนั้นจะขึ้นอยู่กับจังหวะหนักเบาด้วย

ผญา เป็นการพูดที่ต้องใช้ไหวพริบ สติปัญญา มีเชาวน์ มีอารมณ์คมคาย พูดสั้นแต่กินใจความ

เครดิตข้อมูล เสียงแคน ฟากท่ง

 
 
สาธุการบทความนี้ : 770 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  27 ส.ค. 2555 เวลา 17:00:44  
    MySite  offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  มังกรเดียวดาย    คห.ที่2248)  
  มหาเซียน

ภูมิลำเนา : ขอนแก่น
สมาชิกภาพ : สมาชิกชมรมฯ
เข้าร่วม : 03 มี.ค. 2550
รวมโพสต์ : 3,638
ให้สาธุการ : 8,145
รับสาธุการ : 4,549,620
รวม: 4,557,765 สาธุการ

 
อ้างอิงกันไปกันมาเนาะครับ... ต้นทาง กะน่าสิมาจากหม่องนี้เนาะครับ ผมว่า ==>


กระทู้ มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ http://www.isan.clubs.chula.ac.th/para_norkhai/?transaction=post_view.php&cat_main=2&id_main=39&star=0

คุณอีสานจุฬาฯ:
ฮู้จักผญา

คนอีสานมีคำคม สุภาษิตสำหรับสั่งสอนลูกหลานให้ประพฤติตนอยู่ในฮีตคอง (จารีต- ประเพณี) ไม่ออกนอกลู่นอกทาง คำคมเหล่านี้รู้จักกันทั่วไป ในชื่อ "ผญา" หมายถึง ปัญญา, ปรัชญา, ความฉลาด, คำภาษิตที่มีความหมายลึกซึ้ง (wisdom, philosophy, maxim, aphorism.)

ผะหยา หรือ ผญา เป็นคำภาษาอีสาน สันนิษฐานกันว่าน่าจะมาจากคำว่า ปรัชญา เพราะภาษาอีสานออกเสียงควบ "ปร" ไปเป็น ผ เช่น คำว่า เปรต เป็น เผต โปรด เป็น โผด หมากปราง เป็น หมากผาง ดังนั้นคำว่า ปรัชญา อาจมาเป็น ผัชญา แล้วเป็น ผญา อีกต่อหนึ่ง

ปัญญา ปรัชญา หรือผญา เป็นกลุ่มภาษาเดียวกัน มีความหมายคล้ายคลึงกัน ใกล้ เคียงกันหรือบางครั้งใช้แทนกันได้ ซึ่งหมายถึง ปัญญา ความรู้ ไหวพริบ สติปัญญา ความเฉลียว ฉลาดปราชญ์เปรื่อง หรือบางท่านบอกว่า ผญา มาจากปัญญา โดยเอา ป เป็น ผ เหมือนกับ เปรต เป็น เผด โปรด เป็น โผด เป็นต้น ผญาเป็นลักษณะแห่งความคิดที่แสดงออกมาทางคำพูด ซึ่งอาจ จะมีสัมผัสหรือไม่ก็ได้

ผญา คือ คำคม สุภาษิต หรือคำพูดที่เป็นปริศนา คือฟังแล้วต้องนำมาคิด มาวิเคราะห์ เพื่อค้นหาคำตอบที่เป็นจริงและชัดเจนว่า หมายถึงอะไร

ผญา เป็นคำพูดที่คล้องจองกัน ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องมีสัมผัสเสมอไป แต่เวลาพูดจะ ไพเราะสละสลวย และในการพูดนั้นจะขึ้นอยู่กับจังหวะหนักเบาด้วย
ผญา เป็นการพูดที่ต้องใช้ไหวพริบ สติปัญญา มีเชาวน์ มีอารมณ์คมคาย พูดสั้นแต่กิน ใจความมาก


การพูดผญาเป็นการพูดที่กินใจ การพูดคุยด้วยคารมคมคาย ซึ่งเรียกว่า ผญา นั้น ทำให้ผู้ฟังได้ทั้งความรู้และความคิดสติปัญญา ความสนุกเพลิดเพลิน ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้เกิด ความรักด้วย จึงทำให้หนุ่มสาวฝนสมัยก่อน นิยมพูดผญากันมาก และการโต้ตอบเชิงปัญญาที่ทำ ให้แต่ละฝ่ายเฟ้นหาคำตอบ เพื่อเอาชนะกันนั้นจึงก่อให้เกิดความซาบซึ้ง ล้ำลึกสามารถผูกมัด จิตใจของหนุ่มสาวไม่น้อย ดังนั้น ผญา จึงเป็นเมืองมนต์ขลัง ที่ตรึงจิตใจหนุ่มสาวให้แนบแน่น ลึกซึ้งลงไป

ภาษิตโบราณอีสานแต่ละภาษิตมีความหมายลึกบ้าง ตื้นบ้าง หยาบก็มี ละเอียด ก็มี ถ้าท่านได้พบภาษิตที่หยาบ ๆ โปรดได้เข้าใจว่า คนโบราณชอบสอนแบบตาเห็น ภาษิตประจำ ชาติใด ก็เป็นคำไพเราะเหมาะสมแก่คนชาตินั้น คนในชาตินั้นนิยมชมชอบว่าเป็นของดี ส่วนคน ในชาติอื่น อาจเห็นว่าเป็นคำไม่ไพเราะเหมาะสมก็ได้ ความจริง "ภาษิต" คือรูปภาพของวัฒนธรรม แห่งชาติ นั่นเอง

การจ่ายผญา แก้ผญา เว้าผญา หรือ พูดผญา คือการตอบคำถาม ซึ่งมีผู้ถามมาแล้ว ก็ตอบไป เป็นการพูดธรรมดา ไม่มีการเอื้อนเสียง ไม่มีทำนอง แต่เป็นจังหวะ มีวรรคตอนเท่านั้น ผู้ถามส่วนใหญ่จะเป็นฝ่ายชาย เช่น

(ชาย) .... อ้ายนี้อยากถามข่าวน้ำ ถามข่าวถึงปลา อยากถามข่าวนา ถามข่าวถึงเข้า(ข้าว) อ้ายอยากถามข่าวน้อง ว่ามีผัวแล้วหรือบ่ หรือว่ามีแต่ชู้ ผัวสิซ้อนหากบ่มี

(หญิง) ..... น้องนี้ปอดอ้อยซ้อยเสมอดังตองตัด ผัดแต่เป็นหญิงมา บ่มีชายมาเกี้ยว ผัดแต่สอนลอนขึ้น บ่มีเครือสิเกี้ยวพุ่ม ผัดแต่เป็นพุ่มไม้เครือสิเกี้ยวกะบ่มี


พอสิเข้าใจเกี่ยวกับผญาแล้วนอ ถ้าอยากฮู้หลายกะไปหาศึกษาเพิ่มเติมเอาเองเด้อ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกหม่องนี่โลด    

เพื่อว่าเป็นการเรียนรู้และฝึกการเว้าผญา เฮากะมาเว้า มาแลกเปลี่ยนความฮู้เกี่ยวกับผญากันเด้อพี่น้องเด้อ

 
 
สาธุการบทความนี้ : 694 ครั้ง
ให้สาธุการบทความนี้
 
 
  27 ส.ค. 2555 เวลา 18:10:26  
  www    offline ติดต่อหลังเวที ติดต่อโดยเมล์ ตอบอ้างอิง  
 
  ปราร้านอกไห   ตอบเต็มรูปแบบ || Quick Reply  
  หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257

   

Creative Commons License
มาเว้าผญากันเด้อพี่น้องเด้อ --- วิถีชีวิตชาวอีสาน (ปลาร้านอกไห --- อีสานจุฬาฯ)