คีย์หลักของลายแคน จัดออกเป็น 3 กลุ่ม ตามลักษณะเครือญาติทางบันไดเสียง คือ กลุ่มลายใหญ่ กลุ่มลายน้อย และกลุ่มลายโป้ซ้าย
1. กลุ่มลายใหญ่
กลุ่มลายใหญ่ ประกอบด้วย ลายใหญ่ ซึ่งออกสำเนียงทางไมเนอร์ และ ลายสุดสะแนน ซึ่งออกสำเนียงทางเมเจอร์
2. กลุ่มลายน้อย
กลุ่มลายน้อย ประกอบด้วย ลายน้อย ซึ่งออกสำเนียงทางไมเนอร์ และ ลายโป้ซ้าย ซึ่งออกสำเนียงทางเมเจอร์
3. กลุ่มลายเซ
กลุ่มลายเซ ประกอบด้วย ลายเซ ซึ่งออกสำเนียงทางไมเนอร์ และ ลายสร้อย ซึ่งออกสำเนียงทางเมเจอร์
แคนเจ็ด แคนแปด แคนเก้า และแคนสิบ นั้น ในการบรรเลงลายเพลงหนึ่งๆ สามารถบรรเลงได้ในบันไดเสียงครบทั้ง 3 กลุ่ม ด้วยทำนองที่เหมือนกัน แตกต่างกันเพียงระดับเสียงเท่านั้น
ลองเปรียบเทียบลายเต้ยโขง
เต้ยโขงคีย์กลุ่มลายใหญ่ (ใช้ลายใหญ่-สำเนียงไมเนอร์)
- - - - |
- - - ล |
- - - ซ |
- ม - ล |
- - - ซ |
- ด - ล |
- - - ซ |
- ม - ล |
- - - - |
- ซ - ม |
- - - ร |
- ด - ม |
- - - ร |
- ซ - ม |
- - - ร |
- ด - ล |
- - - ด |
- ร - ม |
- ร - ด |
- ซ - ล |
- - - ด |
- ร - ม |
- ร - ด |
- ซ - ล |
เต้ยโขงคีย์กลุ่มลายน้อย (ใช้ลายน้อย-สำเนียงไมเนอร์)
- - - - |
- - - ร |
- - - ด |
- ล - ร |
- - - ด |
- ฟ - ร |
- - - ด |
- ล - ร |
- - - - |
- ด - ล |
- - - ซ |
- ฟ - ล |
- - - ซ |
- ด - ล |
- - - ซ |
- ฟ - ร |
- - - ฟ |
- ซ - ล |
- ซ - ฟ |
- ด - ร |
- - - ฟ |
- ซ - ล |
- ซ - ฟ |
- ด - ร |
เต้ยโขงคีย์กลุ่มลายเซ (ใช้ลายเซ-สำเนียงไมเนอร์)
- - - - |
- - - ม |
- - - ร |
- ท - ม |
- - - ร |
- ซ - ม |
- - - ร |
- ท - ม |
- - - - |
- ร - ท |
- - - ล |
- ซ - ท |
- - - ล |
- ร - ท |
- - - ล |
- ซ - ม |
- - - ซ |
- ล - ท |
- ล - ซ |
- ร - ม |
- - - ซ |
- ล - ท |
- ล - ซ |
- ร - ม |
ลองเปรียบเทียบลายเต้ยหัวโนนตาล
เต้ยหัวโนนตาลคีย์กลุ่มลายใหญ่ (ใช้ลายสุดสะแนน-สำเนียงเมเจอร์)
- - - - |
- - - ด |
- ล - ม |
- ด - ร |
- - - ม |
- ร - ด |
- ล - ม |
- ด - ร |
- - - - |
- - - ด |
- ล - ม |
- ด - ร |
- - - ม |
- ร - ด |
- ล - ม |
- ด - ร |
- - - - |
- - - ด |
- ล - ม |
- ร - ม |
- ซ - ม |
- ร - ด |
- ล - ม |
- ด - ร |
...... (ท่อน solo )...... |
ท่อนจบ |
- ซ - ล |
- ด - ร |
- ม - ด |
- ม - ร |
- ด - ล |
- ซ - ซ |
เต้ยหัวโนนตาลคีย์กลุ่มลายน้อย (ใช้ลายโป้ซ้าย-สำเนียงเมเจอร์)
- - - - |
- - - ฟ |
- ร - ล |
- ฟ - ซ |
- - - ล |
- ซ - ฟ |
- ร - ล |
- ฟ - ซ |
- - - - |
- - - ฟ |
- ร - ล |
- ฟ - ซ |
- - - ล |
- ซ - ฟ |
- ร - ล |
- ฟ - ซ |
- - - - |
- - - ฟ |
- ร - ล |
- ซ - ล |
- ด - ล |
- ซ - ฟ |
- ร - ล |
- ฟ - ซ |
.....(ท่อน solo )..... |
ท่อนจบ |
- ด - ร |
- ฟ - ซ |
- ล - ฟ |
- ล - ซ |
- ฟ - ร |
- ด - ด |
เต้ยหัวโนนตาลคีย์กลุ่มลายเซ (ใช้ลายสร้อย-สำเนียงเมเจอร์)
- - - - |
- - - ซ |
- ม - ท |
- ซ - ล |
- - - ท |
- ล - ซ |
- ม - ท |
- ซ - ล |
- - - - |
- - - ซ |
- ม - ท |
- ซ - ล |
- - - ท |
- ล - ซ |
- ม - ท |
- ซ - ล |
- - - - |
- - - ซ |
- ม - ท |
- ล - ท |
- ร - ท |
- ล - ซ |
- ม - ท |
- ซ - ล |
.....(ท่อน solo )..... |
ท่อนจบ |
- ร - ม |
- ซ - ล |
- ท - ซ |
- ท - ล |
- ซ - ม |
- ร - ร |
ตารางการแปลงโน้ต
คีย์กลุ่มลายใหญ่ |
|
คีย์กลุ่มลายน้อย |
|
คีย์กลุ่มลายเซ |
โด |
< = = = > |
ฟา |
< = = = > |
ซอล |
เร |
< = = = > |
ซอล |
< = = = > |
ลา |
มี |
< = = = > |
ลา |
< = = = > |
ที |
ฟา |
< = = = > |
ที |
< = = = > |
โด |
ซอล |
< = = = > |
โด |
< = = = > |
เร |
ลา |
< = = = > |
เร |
< = = = > |
มี |
ที |
< = = = > |
มี |
< = = = > |
ฟา |
*** เสียง ฟา เป็นเสียงส้ม สำหรับคีย์กลุ่มลายใหญ่ และกลุ่มลายเซ ส่วนเสียงที่เข้าทำนองจริงๆ คือเสียง ฟาชาร์ป (ฟ#)
|